Mỹ phong tỏa hàng tỉ USD tài sản của Afghanistan khi Taliban vào Kabul

Khánh An
Khánh An
18/08/2021 16:51 GMT+7

Mỹ đã nhanh chóng phong tỏa tài sản của Afghanistan tại các ngân hàng của Mỹ khi Taliban tiến vào Kabul.

Tờ The Washington Post ngày 18.8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phong tỏa hàng tỉ USD tài sản của Afghanistan tại các ngân hàng của Mỹ.
Lệnh phong tỏa được đưa ra vào ngày 15.8 sau cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và các quan chức khác tại bộ này và Bộ Ngoại giao.
Thời điểm diễn ra cuộc thảo luận cũng là thời điểm Taliban tiến vào Kabul và giành quyền kiểm soát Afghanistan.

Đức: hỗn loạn ở sân bay Kabul là nỗi hổ thẹn của phương Tây

Số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy Afghanistan có 9,4 tỉ USD dự trữ, hơi ít hơn phân nửa GDP nước này vào năm 2019. Phần lớn số tiền này được giữ bên ngoài lãnh thổ Afghanistan, dù chưa rõ có bao nhiêu tại Mỹ.
Quyết định phong tỏa tài sản có thể sẽ thêm gánh nặng đối với nền kinh tế vốn đã kém phát triển của Afghanistan, đồng thời gia tăng nhu cầu Mỹ đẩy mạnh viện trợ nhân đạo cho người dân nước này.
Hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố viện trợ nhân đạo 226 triệu USD cho Afghanistan, nâng tổng số từ năm 2002 lên 3,9 tỉ USD.
Tổng thống Biden hôm 16.8 cam kết rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan và “dẫn đầu với nỗ lực ngoại giao, ảnh hưởng quốc tế và viện trợ nhân đạo".
Hiện chính quyền của Tổng thống Biden chưa chính thức nêu quan điểm về Afghanistan đặt dưới sự kiểm soát của Taliban. Theo thông cáo của Nhà Trắng đưa ra ngày 18.8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với một lãnh đạo nước ngoài là Thủ tướng Anh Boris Johnson, kể từ khi Kabul thất thủ.

Taliban cam kết hòa bình, đảm bảo quyền phụ nữ trong khuôn khổ Hồi giáo

Nhà Trắng ra thông cáo cho hay hai bên đã thảo luận về nhu cầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các đồng minh và đối tác trong chính sách về Afghanistan.
Hai nhà lãnh đạo nhất trí tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến của các nước G7 vào tuần tới để bàn về chiến lược chung và cách tiếp cận đối Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.