Mỹ ra lệnh rút toàn bộ lính khỏi miền bắc Syria

14/10/2019 10:34 GMT+7

Lầu Năm Góc đã ra lệnh rút toàn bộ lính Mỹ khỏi miền bắc Syria trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công mạnh vào vùng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13.10 nói trên đài CBS rằng đội ngũ an ninh quốc gia đã có cuộc họp với Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo ra lệnh đưa quân khỏi miền bắc Syria trong lúc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh cuộc tấn công hơn dự tính.
“Lực lượng Mỹ có thể bị kẹt giữa cuộc giao tranh của hai bên đối lập và đó là tình huống không thể chống đỡ”, ông Esper lý giải quyết định rút quân.
Lãnh đạo Lầu Năm Góc nói rõ sẽ không đưa quân ra khỏi Syria mà chỉ là tránh khu vực chiến sự ở miền bắc. Trong khi đó, CNN dẫn một nguồn thạo tin cho hay quân Mỹ đang chuẩn bị rút khỏi Syria.
Hiện Mỹ có khoảng 1.000 lính tại Syria, đa phần đóng quân tại miền bắc trong khi số còn lại đóng quân ở căn cứ miền nam al-Tanf, gần biên giới với Iraq và Jordan.
Trước đó, Tổng thống Trump ra lệnh rút khoảng 50 lính khỏi miền bắc Syria trước khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch tấn công nhắm vào lực lượng người Kurd YPG mà nước này coi là khủng bố.

[VIDEO] Nguy cơ tù binh IS "sổ lồng" khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng YPG, thành phần nòng cốt của liên minh Lực lượng dân chủ Syria (SDF), có liên quan đến đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở nước này. PKK thành lập hồi thập niên 1980, bị chính quyền Ankara coi là khủng bố vì có hành động phản kháng nhằm đòi tự trị.
Tổng thống Trump coi quyết định không tham gia vào cuộc chiến lần này là hành động “rất thông minh”, đồng thời cho biết Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình.

Lính thuộc phe nổi dậy Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở thị trấn biên giới Tel Abyad

Reuters

“Người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh nhau trong nhiều năm. Thổ Nhĩ Kỳ coi PKK là lực lượng khủng bố xấu xa nhất. Một số người muốn nhảy vào và chiến đấu cùng một trong hai bên. Cứ để họ làm vậy”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Mặt khác, nhà lãnh đạo cũng đe dọa cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ nếu có hành động quá trớn, hoặc để cho tù nhân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bỏ trốn trong cuộc tấn công này.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 13.10 nói có thể cắt đứt mọi giao dịch bằng USD với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và đã được Tổng thống Trump cấp quyền để làm điều này.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đà tấn công người Kurd tại Syria, không chấp nhận bị gọi "xâm lược"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.