Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

20/06/2018 07:52 GMT+7

Mỹ ngày 19.6 tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiêp Quốc với cáo buộc tổ chức này “đạo đức giả và chỉ phục vụ cho mục đích cá nhân” vì quan điểm chống Israel và thiếu cải cách.

Trong cuộc họp báo cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo, Đại sứ Mỹ Nikki Haley chỉ trích Nga, Trung Quốc, Cuba và Ai Cập về những hành động mà Washington cho là phá hoại nỗ lực nhằm cải cách Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHRC), theo Reuters ngày 20.6.
Bà Haley cho rằng “trọng tâm thiếu cân đối và thái độ thù địch kéo dài đối với Israel là minh chứng rõ ràng cho thấy hội đồng bị thúc đẩy bởi những thiên vị chính trị chứ không phải nhân quyền”.
VIDEO: Đại sứ Mỹ tại LHQ cáo buộc Hội đồng Nhân quyền LHQ hành động "thiên vị chính trị chứ không phải vì nhân quyền"
Việc rút khỏi UNHRC là động thái từ bỏ mới nhất của Mỹ trước các cam kết đa phương sau khi Washington tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran.
Quyết định trên được công bố trong bối cảnh Mỹ đối diện những chỉ trích nặng nề từ dư luận khi siết chính sách nhập cư khiến trẻ em bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới Mỹ - Mexico. Cao ủy UNHRC, Zeid Ra'ad al-Hussein trước đó một ngày đã kêu gọi Washington hãy ngưng ngay chính sách mà ông gọi là “vô lương tâm” đó.
Sau khi đại sứ Mỹ tuyên bố rút khỏi UNHRC, ông Zeid phát biểu rằng với tình hình nhân quyền hiện nay, Mỹ nên đẩy mạnh chứ không nên lùi bước như vậy.
Theo Reuters, một trong số các cải cách mà Mỹ muốn thúc đẩy thông qua trước khi rời hội đồng là dễ dàng khai trừ các thành viên bị phát hiện vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền. Hiện cần phải có 2/3 số phiếu của 193 thành viên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc mới có thể đưa ra quyết định trên, như trường hợp khai trừ Libya cách đây 7 năm.
UNHCR được thành lập vào năm 2006, nhưng phải đến thời của Tổng thống Barack Obama, Mỹ mới tham gia hội đồng. Mỹ cũng là thành viên đầu tiên tự rút khỏi UNHCR kể từ khi thành lập. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.