Mỹ rút quân khỏi căn cứ Iraq

23/08/2020 17:07 GMT+7

Quân đội Mỹ và đồng minh ngày 23.8 giao lại thêm một căn cứ nữa cho Iraq, tiến thêm một bước đến việc rút hết quân khỏi quốc gia này.

Theo Reuters, lính Mỹ và đồng minh ngày 23.8 rút khỏi căn cứ quân sự Taji và giao lại quyền tiếp quản cho lực lượng an ninh Iraq.
Căn cứ Taji nằm cách thủ đô Baghdad 20 km về phía bắc, từng nhiều lần hứng chịu các đợt tấn công của các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn trong vài tháng gần đây.
Liên quân cho biết căn cứ Taji có thời điểm có đến 2.000 lính nhưng đa phần đã rút khỏi đây từ vài tháng qua. 

Chỉ huy liên quân do Mỹ dẫn đầu ký văn bản bàn giao căn cứ Taji cho lực lượng Iraq

Reuters

Việc rút quân lần này dự kiến hoàn tất trong vài ngày nữa. Đây là căn cứ thứ 8 được liên quân giao lại cho lực lượng Iraq.
Việc rút quân diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tiếp đón Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi tại Nhà Trắng.
Trong cuộc gặp, Tổng thống Trump nói Mỹ đã hoàn thành việc đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tái khẳng định cam kết sẽ rút hết lính Mỹ khỏi Iraq.
Theo ước tính, Mỹ còn khoảng 5.000 lính trong khi quân đồng minh còn 2.500 lính nữa tại Iraq.

Hơn 100 lính Mỹ bị sang chấn não trong vụ tập kích tên lửa của Iran vào căn cứ Iraq

Sau vụ Mỹ không kích làm chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani và lãnh đạo dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng tại Baghdad hồi tháng 1, quốc hội Iraq đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu toàn bộ lực lượng nước ngoài rời khỏi nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.