Dù bị 'đuổi', Mỹ tuyên bố chỉ rời Iraq theo điều kiện riêng

13/01/2020 11:19 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien tuyên bố quân đội nước này chỉ rời khỏi Iraq theo ý mình và khi cảm thấy an toàn.

Sau vụ Mỹ không kích làm chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani thiệt mạng tại Baghdad ngày 3.1, giới chức Iraq đã lên tiếng phản đối và thông qua nghị quyết yêu cầu toàn bộ lực lượng nước ngoài rút khỏi nước này.
Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien tuyên bố Mỹ chỉ rút quân khỏi Iraq theo những điều kiện riêng và chỉ khi thấy an toàn.
“Tỗng thống nói chúng tôi muốn rời khỏi Trung Đông nhưng điều chúng tôi cần làm là rời đi với điều kiện của riêng mình và khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị loại trừ hoàn toàn”, ông O’Brien nói trên Fox News ngày 12.1.

[VIDEO] Giáo sĩ hàng đầu Iraq thể hiện lo ngại sẽ có thêm máu đổ vì xung đột Mỹ - Iran

Cố vấn O’Brien nói rằng Mỹ muốn Iraq được an toàn, được đảm bảo an ninh và độc lập, đồng thời cho rằng nghị quyết mà quốc hội Iraq thông qua là văn kiện không mang tính ràng buộc.
“Nghị quyết đó chỉ được nhóm nghị sĩ Hồi giáo dòng Shiite thông qua. Những người Sunni và người Kurd tẩy chay nó”, ông O’Brien nói.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 12.1 bày tỏ hy vọng NATO sẽ nhận vai trò lớn hơn trong việc huấn luyện lực lượng an ninh Iraq, qua đó giúp Mỹ có thể giảm số lượng binh sĩ tại nước này. Ông Esper không nói rõ kế hoạch giảm quân có đang diễn ra hay không. Hiện Mỹ có hơn 5.200 lính tại Iraq, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.