Chỉ huy đặc nhiệm Mỹ thông báo sẽ rút quân khỏi Iraq, Bộ Quốc phòng nói 'nhầm lẫn'

Khánh An
Khánh An
07/01/2020 08:15 GMT+7

Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm tại Iraq của Mỹ gửi thư cho phía Iraq thông báo về việc rút quân, trước khi Washington bác bỏ nội dung thư.

Hãng AFP ngày 7.1 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bác bỏ thông tin rằng các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Iraq, sau khi chuẩn tướng William Seely gửi thư cho chính phủ Iraq thông báo về việc chuẩn bị rút quân.
“Không có bất cứ quyết định nào về việc rời Iraq. Lá thư đó mâu thuẫn với nơi chúng tôi đang [đồn trú] ở thời điểm này”, ông nhấn mạnh.
Trước đó, lá thư chính thức của ông Seely – chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm tại Iraq – nói rõ rằng các lực lượng Mỹ sẵn sàng rời khỏi Iraq. Sự việc xảy ra sau khi Mỹ không kích sân bay tại Iraq khiến chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani thiệt mạng và Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết về việc trục xuất toàn bộ các binh sĩ nước ngoài.
“Tôn trọng chủ quyền của Cộng hòa Iraq, và theo đề nghị của Quốc hội và Thủ tướng Iraq, CJTF – OIR (Lực lượng đặc nhiệm chung kết hợp - Hoạt động kế thừa giải quyết) sẽ sắp xếp lại các lực lượng trong vòng vài ngày và tuần tới nhằm chuẩn bị cho sự di chuyển tiếp đó. Chúng tôi tôn trọng quyết định chủ quyền về việc yêu cầu chúng tôi rời đi”, theo lá thư.

[VIDEO] Iran gọi Tổng thống Trump là "kẻ khủng bố mặc âu phục"

Tính xác thực của lá thư được các quan chức Mỹ và Iraq thừa nhận. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho biết đó chỉ là “bản thảo” và lẽ ra không được gửi.

Lá thư được khẳng định là bản thảo và lẽ ra đã không được gửi

Ảnh chụp màn hình Sputnik

Ông Milley cho biết lá thư có “từ ngữ kém” và thực chất muốn nói về việc Mỹ đang thay đổi binh sĩ tại các căn cứ chứ không phải rút quân.
“Đó là lầm lẫn thực sự, một lá thư dự thảo chưa ký, vì chúng tôi đang di chuyển các lực lượng giữa các điểm tại đây”, ông khẳng định.

[VIDEO] Tổng thống Trump vẫn xem các địa danh văn hóa của Iran là mục tiêu

Liên quan đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đã xác định 52 mục tiêu ở Iran bao gồm một số địa điểm văn hóa, Bộ trưởng Esper cho biết Mỹ sẽ “theo luật về xung đột vũ trang”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.