Iraq sẽ trục xuất toàn bộ quân Mỹ sau vụ không kích làm thiệt mạng tướng đặc nhiệm Iran?

Khánh An
Khánh An
05/01/2020 22:13 GMT+7

Quốc hội Iraq ra nghị quyết về việc trục xuất hàng ngàn binh sĩ Mỹ tại các căn cứ ở nước này, sau vụ không kích tại sân bay quốc tế Baghdad.

Hãng AFP đưa tin Quốc hội Iraq tối 5.1 vừa bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu chính phủ nước này hủy bỏ thỏa thuận an ninh với liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu, đồng nghĩa với việc chấm dứt cho phép Mỹ và lực lượng nước ngoài hiện diện quân sự ở Iraq.
Động thái này diễn ra sau vụ Washington không kích tại sân bay quốc tế Baghdad hôm 3.1.
Nghị quyết yêu cầu chính phủ tiến hành chấm dứt sự đồn trú của mọi binh sĩ nước ngoài ở Iraq, đồng thời đảm bảo sự độc quyền của nhà nước về vấn đề vũ khí.
Khoảng 5.200 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại nhiều căn cứ ở Iraq để hỗ trợ lực lượng của nước này đề phòng sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Theo Reuters, Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi trước đó vào cùng ngày kêu gọi quốc hội nhanh chóng có biện pháp chấm dứt sự hiện diện của các binh sĩ nước ngoài “vì lợi ích của cả Iraq và Mỹ”, đồng thời gọi vụ không kích của Mỹ là “ám sát chính trị”.

[VIDEO] Tướng Soleimani - nhân vật "truyền cảm hứng" lan tỏa ảnh hưởng của Iran

Thủ tướng Iraq cho biết tướng Soleimami chuẩn bị gặp ông nhằm chuyển một phản hồi của Iran đối với thông điệp của Ả Rập Xê Út trước khi bị thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ.
Bộ Ngoại giao Iraq ngày 5.1 cho biết đã triệu tập Đại sứ Mỹ liên quan đến vụ việc, đồng thời cho rằng hành động của Mỹ “vi phạm rõ ràng chủ quyền của Iraq và mọi luật pháp quốc tế và thông lệ chi phối mối quan hệ giữa hai nước, và [vi phạm yêu cầu] cấm sử dụng lãnh thổ Iraq để tấn công các nước láng giềng”.
Bộ Ngoại giao Iraq cũng chính thức khiếu nại lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an về vụ việc.
Cũng trong ngày 5.1, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah kêu gọi Iraq nên chấm dứt sự hiện diện của các binh sĩ nước ngoài, đồng thời cho rằng vụ không kích của Mỹ đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ mới cho toàn khu vực.
Ông Nasrallah tuyên bố Washington phải chịu trừng phạt cho việc làm thiệt mạng ông Soleimani bằng việc mất đi sự hiện diện trong khu vực. Ông nhấn mạnh “sự hiện diện của Mỹ” là căn cứ quân sự, tàu, sĩ quan và binh sĩ chứ không bao gồm người dân Mỹ.

[VIDEO] Iran có lựa chọn trả đũa nào sau khi tướng đặc nhiệm thiệt mạng vì Mỹ không kích?

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận thông tin tình báo dẫn đến vụ không kích, cho rằng sẽ có nguy cơ lớn nếu Mỹ không hành động.
Liên quan đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố xác định 52 địa điểm ở Iran, Ngoại trưởng Pompe khẳng định: "Chúng tôi sẽ hành xử theo luật pháp. Chúng tôi sẽ hành xử bên trong hệ thống". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.