Tân chỉ huy đặc nhiệm Iran tuyên bố sẽ loại bỏ Mỹ khỏi Trung Đông

06/01/2020 14:04 GMT+7

Ngày 6.1, tân chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran tuyên bố mục tiêu chính của ông là loại trừ lực lượng quân sự Mỹ khỏi khu vực sau khi thiếu tướng Qassem Soleimani thiệt mạng trong vụ không kích ở Iraq.

"Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục con đường của liệt sĩ Soleimani... và cách duy nhất là loại Mỹ ra khỏi khu vực", tân chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, chuẩn tướng Esmail Qaani phát biểu trong quốc tang của thiếu tướng Soleimani tại thủ đô Tehran, Iran.
Cùng lúc, cô Zeinab, con gái của thiếu tướng Soleimani, đe dọa sẽ có cuộc tấn công trực tiếp vào lực lượng quân sự Mỹ ở Trung Đông. "Gia đình của những người lính Mỹ ở Trung Đông sẽ chờ đợi cái chết của con cái họ", cô Zeinab phát biểu tại lễ tang.

[VIDEO] Iran gọi Tổng thống Trump là 'kẻ khủng bố mặc âu phục'

Hàng ngàn người đứng chật kín các tuyến đường ở Tehran trong ngày 6.1 để tưởng niệm vị tướng quyền lực thứ hai của Iran.
Mang di ảnh người anh hùng Soleimani, đám đông tập trung bên ngoài Đại học Tehran, nơi Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei sẽ chủ trì buổi lễ cầu nguyện cho cố thiếu tướng Soleimani (62 tuổi), theo AFP.
Sau cái chết của thiếu tướng Soleimani, Iran đã bổ nhiệm chuẩn tướng Qaani, phó chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, để thay thế.

Người dân Iran mang di ảnh thiếu tướng Qassem Soleimani ở thủ đô Tehran, hô khẩu hiệu  phản đối Mỹ 

Shutterstock

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5.1 nhấn mạnh ông không cần xin phép quốc hội Mỹ khi ra lệnh cho quân đội Mỹ điều máy bay không người lái MQ-9 Reaper phóng tên lửa giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq ngày 3.1, theo AFP.
Ông Trump đe dọa sẽ "trả đũa quy mô lớn" chống lại Iran và áp đặt lệnh cấm vận Iraq nếu hai bên trả đũa vụ không kích giết chết thiếu tướng Soleimani.
Chủ nhân Nhà Trắng đưa ra lời đe dọa này sau khi quốc hội Iraq bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu trục xuất lính Mỹ đang đồn trú ở nước này.

[VIDEO] Tổng thống Trump đã có sẵn 52 mục tiêu nếu Iran trả đũa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.