Tổng thống Trump dọa trừng phạt Iran và Iraq

06/01/2020 10:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ "trả đũa quy mô lớn" chống lại Iran và áp đặt lệnh cấm vận đồng minh Iraq nếu hai bên trả đũa vụ ông ra lệnh không kích giết chết vị tướng đặc nhiệm của Iran tại Iraq.

Tổng thống Trump nhấn mạnh ông không cần xin phép quốc hội khi ra lệnh cho quân đội Mỹ điều máy bay không người lái MQ-9 Reaper phóng tên lửa giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq ngày 3.1, theo AFP.
"Nếu Iran có bất cứ hành động trả thù nào thì Mỹ sẽ có sự trả đũa quy mô lớn", ông Trump nói trong buổi họp báo trước khi lên chuyên cơ Air Force One rời bang Florida trở về thủ đô Washington D.C tối 5.1 (giờ địa phương).

[VIDEO] Tổng thống Trump đã có sẵn 52 mục tiêu nếu Iran trả đũa

Trong loạt bình luận trên Twitter trước đó cùng ngày, ông Trump cảnh báo Mỹ đang nhắm vào 52 mục tiêu ở Iran và sẽ tấn công "rất nhanh và mạnh mẽ", “mạnh tay hơn bao giờ hết” nếu nước cộng hòa Hồi giáo này tấn công binh lính và lợi ích của Mỹ trong khu vực, theo AFP. Ông Trump nói thêm trong số 52 mục tiêu có một số địa điểm văn hóa.
Chủ nhân Nhà Trắng bác bỏ mọi chỉ trích liên quan đến tuyên bố tấn công “địa điểm văn hóa” ở Iran vốn có nhiều di sản cổ xưa.
"Họ đã được phép giết chết, tra tấn, đánh bom giết chết người Mỹ. Vậy tại sao chúng tôi không thể động đến các địa điểm văn hóa của họ”, ông Trump nói.
Tổng thống Trump đồng thời cảnh báo ông sẽ áp đặt các lệnh cấm vận Iraq sau khi quốc hội Iraq bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu trục xuất lính Mỹ đang đồn trú ở nước này.

Chính phủ Iraq cáo buộc Mỹ xâm phạm chủ quyền khi tiến hành cuộc không kích tại sân bay Baghdad giết chết thiếu tướng Soleimani, nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran

Daily Mail

Ông Trump cũng đe dọa Iraq, một đồng minh của Mỹ, sẽ bị đối xử tương tự như Iran và các lệnh cấm vận sẽ tàn phá nền kinh tế Iraq nếu binh sĩ Mỹ bị buộc phải rút khỏi nước này với “những điều khoản bất lợi”.
"Nếu họ yêu cầu chúng tôi rút quân và nếu chúng tôi không thực hiện dựa trên nền tảng bằng hữu thì chúng tôi buộc phải áp đặt lệnh cấm vận mạnh mẽ nhất với họ”, ông Trump nói.
Tổng thống Trump nhấn mạnh việc duy trì căn cứ của Mỹ ở Iraq "rất đắt đỏ". "Chúng tôi sẽ không ra đi trừ phi Iraq trả lại chi phí cho chúng tôi", ông nói.
Trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 5.1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo nguy cơ Iran sẽ tấn công lực lượng quân sự Mỹ ở Iraq và đông bắc Syria, theo AFP.

[VIDEO] Iran gọi Tổng thống Trump là 'kẻ khủng bố mặc âu phục'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.