Mỹ sẵn sàng triển khai vắc xin Covid-19 thứ hai

19/12/2020 07:00 GMT+7

Hội đồng cố vấn của Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ủng hộ vắc xin Covid-19 của Moderna, mở đường cho vắc xin thứ hai được sử dụng ở Mỹ.

CNN hôm qua 18.12 đưa tin Hội đồng cố vấn của FDA đã thông qua việc sử dụng khẩn cấp vắc xin của hãng dược Mỹ Moderna, với 20 phiếu thuận, 0 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Hội đồng thống nhất rằng vắc xin của Moderna có lợi ích vượt trội hơn so với nguy cơ khi được tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên. Tuần trước, hội đồng này cũng đã bỏ phiếu ủng hộ việc sử dụng vắc xin Covid-19 của liên doanh Mỹ - Đức fizer/BioNTech, rồi FDA chứng nhận việc sử dụng khẩn cấp 1 ngày sau đó.

Phó Tổng thống Mỹ tiêm vắc xin Covid-19 trên truyền hình trực tiếp

FDA dự kiến cấp phép cho vắc xin thứ hai trong ngày 18.12 (giờ Mỹ). Ngay sau đó, Hãng Moderna có thể nhanh chóng phân phối vắc xin khắp nước Mỹ, theo Reuters. Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết 5,9 triệu liều vắc xin của Moderna đã được dành riêng cho các bang và thành phố lớn, sẵn sàng được vận chuyển khắp cả nước.
Không như vắc xin của Pfizer/BioNTech cần bảo quản ở nhiệt độ cực thấp (-70 độ C) và cần đá khô, điều kiện bảo quản vắc xin của Moderna đơn giản hơn, ở nhiệt độ khoảng -20 độ C khi vận chuyển. Giới chức Mỹ dự kiến sẽ triển khai 40 triệu liều vắc xin của Pfizer/BioNTech và Moderna để tiêm chủng cho 20 triệu dân trước cuối năm nay.
Theo AFP, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và đệ nhị phu nhân Karen Pence đã tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech tại Nhà Trắng ngày 18.12. Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter: “Vắc xin của Moderna đã được phê duyệt hoàn toàn. Việc phân phối bắt đầu ngay lập tức”. Tuy nhiên, FDA vẫn chưa có thông báo chính thức về vấn đề này.

Kế hoạch phân phối vắc xin Covid-19 của WHO có nguy cơ thất bại "rất cao"

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen ngày 18.12 cho biết 27 quốc gia thành viên EU có thể sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 kể từ ngày 27.12, sau khi Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép cho vắc xin của Pfizer-BioNTech. Reuters dẫn lời một quan chức EU cấp cao cho hay EMA có thể sẽ chứng nhận vắc xin này vào ngày 23.12. AFP đưa tin sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17.12 xác nhận nhiễm Covid-19, nhiều lãnh đạo khác ở châu Âu nhanh chóng đi xét nghiệm do đã gặp ông Macron trong thời gian gần đây. Đến nay, một số lãnh đạo như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Thủ tướng Ireland Micheal Martin đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Một số lãnh đạo khác thì tự cách ly trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.