Mỹ sắp 'về đích', Đông Nam Á gặp khó

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/05/2021 07:07 GMT+7

Nước Mỹ được dự báo trên đà đạt miễn dịch cộng đồng trong hè này, trong khi nhiều nước Đông Nam Á gặp vô vàn khó khăn do đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Quỹ Gia đình Kaiser (Mỹ) vừa công bố khảo sát cho thấy Mỹ có thể tiêm vắc xin cho ít nhất 70% người trưởng thành trong hè năm nay.

Cuộc điều tra Covid-19 bị chính trị hóa

Ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hôm qua kêu gọi các nước tách biệt vấn đề chính trị và cuộc điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2 (vi rút gây dịch Covid-19).
“Cả quá trình này đang bị chính trị đầu độc”, ông Ryan nói trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ). Ông Ryan đưa ra phát ngôn sau khi Anh và Mỹ hối thúc WHO xúc tiến giai đoạn 2 cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch, nhấn mạnh phải được tiếp cận thông tin đầy đủ và minh bạch từ Trung Quốc.
 
Tờ The New York Times ngày 29.5 dẫn kết quả khảo sát cho thấy 62% người trưởng thành trả lời đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin, tăng lên so với 56% hồi tháng 4. Nhóm tác giả khảo sát gọi đây là kết quả đáng khích lệ và tự tin rằng sẽ đạt được mục tiêu 70% tính đến ngày 4.7 mà Tổng thống Joe Biden đặt ra. Mục tiêu này được cho là thực tế, vì ngoài 62% người đã tiêm ít nhất 1 liều, có thêm 4% nói muốn tiêm sớm nhất có thể và 4% khác cho biết đã đặt lịch tiêm hoặc sẽ sớm đặt lịch.

Mỹ ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 thấp nhất trong 1 năm qua

Dự án Our World in Data thuộc Đại học Oxford (Anh) dẫn số liệu chính thức cho biết Mỹ đã tiêm hơn 290 triệu liều vắc xin, và khoảng 40% dân số đã được tiêm đủ liều, cộng thêm gần 10% đã được tiêm một liều. Giới chuyên gia ước tính để đạt miễn dịch cộng đồng ngăn ngừa Covid-19 lây lan, cần khoảng 70 - 85% dân số được miễn dịch thông qua tiêm vắc xin hoặc hình thành kháng thể sau khi nhiễm bệnh và hồi phục.
Trong khi đó, dù là một trong những nước sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, Ấn Độ đến nay mới chỉ tiêm đủ liều cho khoảng 3% dân số, giữa bối cảnh đang phải trải qua đợt bùng phát nghiêm trọng chưa từng thấy. Tuy vậy, Ấn Độ hôm qua ghi nhận gần 174.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ, mức thấp nhất trong 45 ngày qua, dù số ca tử vong vẫn ở mức cao là 3.617 ca.
Tại Campuchia, Thủ tướng Hun Sen hôm qua cho biết đã có 2,46 triệu người được tiêm vắc xin và đặt mục tiêu 10 triệu người đến cuối năm nay. Giới chức y tế Campuchia cùng ngày thông báo có thêm 588 ca nhiễm mới và 7 ca tử vong. Theo tờ Khmer Times, tình hình diễn biến đáng lo ngại trong nhà tù tỉnh Kandal khi tổng số ca nhiễm từ khi bùng phát ngày 25.5 đến nay tăng lên thành 298 ca.

Dịch vụ mai táng Malaysia đuối sức vì dịch Covid-19 bùng phát mạnh

Tương tự, Thái Lan hôm qua ghi nhận 4.803 ca nhiễm mới, trong đó 2.702 ca trong các nhà tù, theo tờ The Nation. Tại Malaysia, số ca nhiễm mới tiếp tục lập kỷ lục trong ngày thứ 5 liên tiếp với 9.020 ca được công bố hôm qua. Để ngăn chặn đà lây nhiễm, chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 1 - 14.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.