Mỹ sẽ không áp thuế lên ô tô nhập khẩu từ châu Âu

29/07/2018 12:00 GMT+7

Các hãng sản xuất xe hơi là những người thắng lớn sau khi Mỹ quyết định ngừng mối đe dọa thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhất trí cùng hợp tác để hướng tới loại bỏ thuế quan và rào cản thương mại. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cũng đã xác nhận sẽ không áp thuế nhập khẩu mới lên ô tô từ EU.
Trong những tuần qua, Tổng thống Trump không ít lần dọa sẽ đưa ra mức thuế cao hơn đối với ô tô và phụ tùng xe nhập từ châu Âu. Điều này đã làm căng thẳng gia tăng đáng kể trong  quan hệ thương mại giữa nền kinh tế lớn nhất thế giới và EU. Ngành công nghiệp ô tô cảnh báo rằng thuế mới sẽ gây thiệt hại thực sự đến việc làm, năng suất và đầu tư.
Một báo cáo từ UBS dự đoán mức thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô toàn cầu có khả năng làm tăng chi phí của các nhà sản xuất lên tới 18%. Jaguar Land Rover, Volkswagen, BMW sẽ là những thương hiệu chịu tổn thương nhiều nhất.
[VIDEO] Tổng thống Trump chi 12 tỉ USD hỗ trợ nông dân Mỹ bị chiến tranh thương mại ảnh hưởng
“Không có tầm nhìn chung”
Bất chấp diễn biến tích cực nói trên,  vẫn còn nghi ngờ đáng kể về việc sự đồng thuận giữa Mỹ và EU có kéo dài được hay không.
“Bức tranh lớn dường như không thay đổi, không có tầm nhìn chung cho thương mại xuyên Đại Tây Dương và không có một quá trình cụ thể để đạt được điều đó”, David Bach, giáo sư tại trường Yale School of Management, nhận xét.
Các cuộc đàm phán để hạ thấp thuế quan và rào cản thương mại dự kiến sẽ kéo dài và gặp không ít khó khăn. Nỗ lực trước đó để xây dựng thỏa thuận thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương đã bị bỏ rơi sau khi vấp phải trở ngại chính trị.
“Các cuộc đàm phán dài hơi có thể sẽ thành công hơn vì nó ngăn Tổng thống Trump tăng thuế nhập khẩu ô tô nhưng đồng thời, nó cũng có nguy cơ sẽ khiến ông mất kiên nhẫn. Ông vẫn có thể thay đổi quyết định bất cứ lúc nào”, Carsten Nickel, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty tư vấn toàn cầu Teneo Intelligence, nói.
Sau cuộc gặp với phía EU, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Đại diện EU nói với tôi họ sẽ bắt đầu mua đậu nành từ nông dân Mỹ ngay lập tức”. Ngoài ra, châu Âu cũng sẽ mua “một lượng lớn” khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).
“EU sẽ xây dựng nhiều thiết bị đầu cuối hơn để nhập LNG”, Chủ tịch Juncker cho hay.
Tuy nhiên, việc này sẽ mất nhiều năm và thậm chí có một điều không rõ ràng là liệu sau đó châu Âu có sẵn sàng trả tiền cho khí đốt của Mỹ hay không, khi trên thực tế giá nhập khẩu mặt hàng này từ Mỹ nhìn chung đắt hơn so với nguồn cung từ Nga.
Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cũng nhanh chóng nói rõ rằng “phi thuế quan nông nghiệp là điều không thể thương thuyết được”. EU thường không chấp nhận nhập khẩu những thực phẩm không đáp ứng được các tiêu chuẩn của họ.
“Lý do EU không nhập khẩu nhiều đậu nành từ Mỹ là vì khá nhiều trong số đó là các chủng biến đổi gen”, Wyn Grant, Giáo sư chính trị quốc tế tại Warwick University, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.