Mỹ sẽ thay đổi chính sách bán vũ khí

10/01/2018 00:00 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xóa bỏ nhiều rào cản và buộc các đại sứ quán xúc tiến thương vụ bán vũ khí cho nước ngoài.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ công bố chính sách “mua hàng Mỹ”, theo đó xóa bỏ những rào cản, quy định về xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự Mỹ lâu nay bị hạn chế do tập trung quá nhiều vào vấn đề nhân quyền, Reuters dẫn lời các quan chức giấu tên tiết lộ. Họ cho biết chính sách mới sẽ được áp dụng sớm nhất là vào tháng 2.2018, mở đường cho Mỹ tăng cường xuất khẩu mọi thứ từ chiến đấu cơ cho đến máy bay không người lái cùng những loại pháo, cạnh tranh với các đối thủ như Nga và Trung Quốc.
Tùy viên đi rao hàng
Trong lần thay đổi chính sách này, chính phủ yêu cầu tùy viên quân sự và thương mại tại các đại sứ quán khắp thế giới giữ thêm vai trò xúc tiến thương vụ mua bán vũ khí. Hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể cho các đại sứ quán. Tuy nhiên, theo chính sách mới, các tùy viên tòa đại sứ sẽ phải tăng cường làm việc với đối tác nhằm xúc tiến mua bán vũ khí và báo cáo với quan chức cao cấp đến thăm nước sở tại để họ giúp thúc đẩy ký kết hợp đồng.
Các quan chức cho hay tùy viên quân sự và thương mại lâu nay không được những đời tổng thống trước tận dụng tối đa, chỉ được giao những nhiệm vụ hạn chế như xử lý viện trợ quân sự hay cung cấp thông tin cho chính phủ nước ngoài muốn sắm vũ khí Mỹ. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, tổng thống Mỹ có quyền chỉ thị “nhân viên hỗ trợ an ninh” cả dân sự lẫn quân sự tại các đại sứ quán giúp xúc tiến bán vũ khí, theo Reuters.
“Chúng ta sẽ chứng kiến các tùy viên được giải phóng để trở thành nhân viên kinh doanh vũ khí”, một quan chức cấp cao giấu tên nói. Vị quan chức này lưu ý Mỹ “sắp có bước thay đổi chính sách 180 độ”, đẩy mạnh bán vũ khí cho các đối tác và quốc gia không là thành viên NATO, mang về hàng tỉ USD và tạo ra nhiều việc làm. Đây là động thái nhằm đảm bảo cam kết của ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016, bao gồm tạo công ăn việc làm bằng cách tăng cường xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và giảm thâm hụt thương mại.
Chia sẻ gánh nặng an ninh
Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từ chối bình luận, nhưng một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính sách mới “giúp các đối tác tăng cường năng lực để chia sẻ gánh nặng đảm bảo an ninh quốc tế, mang đến nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp quốc phòng và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động Mỹ”.
Mỹ lâu nay hạn chế bán vũ khí cho nước ngoài do lo ngại vấn đề vi phạm nhân quyền và nguy cơ xung đột. Các quan chức chính phủ ông Trump khẳng định nhân quyền và an ninh khu vực vẫn nằm trong khuôn khổ đánh giá, nhưng nếu thỏa thuận bán vũ khí có lợi cho nền kinh tế và ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ thì những quy định rườm rà sẽ được loại bỏ tùy trường hợp.
“Chính sách mới cho thấy lợi ích kinh tế được xem trọng hơn vấn đề nhân quyền, chỉ giúp ích cho các công ty sản xuất vũ khí”, chuyên gia Rachel Stohl, Giám đốc Trung tâm Stimson ở thủ đô Washington D.C, nhận định.
Ông Stohl đồng thời cảnh báo vũ khí Mỹ có thể dễ dàng rơi vào tay chính phủ vi phạm nhân quyền hoặc tổ chức khủng bố, kích ngòi xung đột ở nhiều khu vực, chẳng hạn Trung Đông và Nam Á.
Mỹ khẳng định cam kết ở Biển Đông
Ông Brian Hook, cố vấn cấp cao về chính sách của ngoại trưởng Mỹ, hôm qua cho hay vấn đề Biển Đông luôn được đề cập tại các cuộc đối thoại về an ninh cũng như ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian qua. “Việc quân sự hóa đầy khiêu khích của Trung Quốc (ở Biển Đông) đang thách thức luật pháp quốc tế. Họ đang bắt nạt các nước nhỏ hơn nên gây áp lực lên toàn cầu. Chúng tôi ủng hộ hoạt động tự do hàng hải và cho họ biết chúng tôi sẽ bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, ông Hook phát biểu về chính sách của Mỹ ở châu Á trong cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên trong khu vực sáng 9.1.
Liên quan đến quan hệ Việt - Mỹ, ông Hook cho biết hai nước đang tăng cường mối quan hệ về an ninh và thương mại. Theo đó, việc Mỹ chuyển giao tàu tuần duyên cho VN vào tháng 12.2017 là cột mốc mới trong quan hệ song phương, đồng thời thể hiện Mỹ muốn hỗ trợ VN trong lĩnh vực hàng hải. Bên cạnh đó, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh ý nghĩa của việc Tổng thống Donald Trump đến Đà Nẵng dự APEC và thăm chính thức VN vào tháng 11.2017. Theo ông, thời gian của Tổng thống Trump vô cùng eo hẹp nên việc ông đến thăm cả Hà Nội và Đà Nẵng cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ song phương. Về chính sách đối với khu vực nói chung, ông Hook cho biết Tổng thống Trump luôn xem châu Á là trung tâm của các chính sách kể từ khi nhậm chức. Do đó, chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở luôn là trọng tâm và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác với các nước để đảm bảo hòa bình, tăng trưởng trong khu vực. Khánh An
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.