Mỹ tăng cường theo dõi Trung Quốc tập trận trên biển

09/09/2020 10:46 GMT+7

Quân đội Mỹ được cho sẽ tăng cường triển khai các máy bay trinh sát để theo dõi cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc trong tuần này ở biển Hoa Đông.

Chính quyền tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã công bố khu vực cấm tàu thuyền dân sự ở biển Hoa Đông từ ngày 8-11.9 vì "các hoạt động quân sự", theo tờ South China Morning Post ngày 9.9.
Trên Twitter, Tổ chức Sáng kiến Thăm dò chiến lược Biển Đông (SCSSPI) ở Bắc Kinh cho rằng máy bay trinh sát CL-604 của Mỹ đã rời căn cứ không quân Kadena ở Okinawa (Nhật Bản) ngày 7.9 và sau đó được phát hiện gần bờ biển tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Tổ chức này dẫn lại hình ảnh vệ tinh cho rằng không quân Mỹ đã điều 2 máy bay trinh sát RC-135W và RC-135S từ căn cứ không quân Yokota ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đến Okinawa trong cùng ngày.
Theo SCSSPI, vào ngày 8.9, một máy bay trinh sát CL-604 khác của Mỹ được phát hiện gần khu vực chính quyền Chiết Giang cấm tàu thuyền dân sự ở biển Hoa Đông. Bên cạnh đó, Mỹ còn điều thêm một chiếc CL-604 ra Biển Đông.
Các hoạt động mới này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng quy mô đến mức chưa từng có của các cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển nước này. Cùng lúc Mỹ tăng cường số lượng tàu chiến, máy bay theo dõi hoạt động của quân đội Trung Quốc trong khu vực.
Trong báo cáo thường niên mới công bố vào tuần rồi, Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân sự với mục tiêu đầy tham vọng là thiết lập “quân đội đẳng cấp thế giới” sánh ngang hoặc vượt Mỹ vào năm 2049.
Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ mọi thông tin và cho rằng báo cáo của Lầu Năm Góc chứa đầy “tư tưởng chiến tranh lạnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.