Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng vì Syria

26/01/2018 07:34 GMT+7

Mỹ lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều kêu gọi bên kia rút lực lượng khỏi miền bắc Syria, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra đụng độ.

Đến hôm qua, chiến dịch Nhành ô liu do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành trên không lẫn trên bộ tại miền bắc Syria đã bước sang ngày thứ sáu với mục tiêu chính là các tay súng người Kurd.
Lâu nay, lực lượng người Kurd tại Syria lẫn Iraq được Mỹ ủng hộ và đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ xem đây là “khủng bố và đe dọa an ninh quốc gia”.
Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ mở rộng chiến dịch đến vùng Manbij, nơi đóng quân của đặc nhiệm Mỹ, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ đụng độ giữa hai thành viên NATO.
Bản thân Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag thừa nhận rằng dù “xác suất thấp” nhưng va chạm vẫn có thể xảy ra.
Trước tình hình này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm “thẳng thắn” với người đồng cấp Erdogan.
Theo thông cáo của Nhà Trắng, ông Trump nói với ông Erdogan rằng chiến dịch Nhành ô liu có thể làm nguy hại đến mục tiêu chung của hai nước tại Syria. Với thái độ cứng rắn, Tổng thống Trump “thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ xuống thang, giới hạn các hoạt động quân sự và tránh gây ra thương vong cho dân thường, cũng như khiến càng thêm nhiều người phải rời bỏ nhà cửa tháo chạy”, thông cáo viết. Nhà lãnh đạo cũng đề cập đến nguy cơ xảy ra đụng độ giữa lực lượng hai nước nếu Ankara tiếp tục chiến dịch.
Tuy nhiên, cũng trong ngày 25.1, Thổ Nhĩ Kỳ có phản ứng quyết liệt về những thông tin từ Nhà Trắng. Hãng thông tấn Anadolu cáo buộc bảng tóm lược nội dung điện đàm do Washington loan tải “phản ánh hoàn toàn sai bản chất” của cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo.
Một quan chức không nêu tên của chính quyền Ankara nói: “Tổng thống Trump không chia sẻ bất kỳ quan ngại nào về tình trạng leo thang bạo lực liên quan đến chiến dịch quân sự đang được triển khai” mà cuộc thảo luận “chỉ giới hạn ở trao đổi quan điểm”.
Đến tối qua, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Tổng thống Erdogan đã nói với Tổng thống Trump rằng Mỹ nên rút quân khỏi vùng Manbij.
Bên cạnh đó, nhằm tránh kéo thêm những bên khác như chính quyền Syria và Nga vào cuộc, ông Cavusoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tấn công lực lượng chính phủ Syria trừ khi bên kia ra tay trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.