Thổ Nhĩ Kỳ rầm rộ mở chiến dịch tại Syria

22/01/2018 07:06 GMT+7

Bất chấp nguy cơ gia tăng căng thẳng với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm quét sạch nhóm dân quân người Kurd ở miền bắc Syria.

Hãng thông tấn Reuters hôm qua đưa tin lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiến vào vùng Afrin (Syria) giáp biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Động thái này nằm trong chiến dịch “Nhành ô liu” nhằm đánh bật lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd ở Syria (YPG). Lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia tấn công, nhưng chiến dịch đang vấp phải sự kháng cự dữ dội của YPG.
Thổ Nhĩ Kỳ trước nay xem YPG là cánh tay nối dài của đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị Ankara xem là khủng bố. Trong khi đó, Mỹ lại coi YPG là đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Trước đó, Ankara đã pháo kích vùng Afrin trong hai ngày liên tiếp và tuyên bố mở chiến dịch quân sự từ ngày 20.1, với 72 chiến đấu cơ dồn dập không kích tổng cộng 153 mục tiêu.
Người phát ngôn của YPG Birusk Hasakeh cho hay đợt tấn công đã khiến ít nhất 7 dân thường và 3 tay súng thiệt mạng, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận có thương vong nhưng tất cả đều là thành viên YPG. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho hay một phần của chiến dịch nhằm tạo “vùng an toàn” rộng khoảng 30 km tại Afrin.
Với chiến dịch “Nhành ô liu”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ xóa sổ “hành lang khủng bố” và tiếp tục tiêu diệt các tay súng YPG tại thành phố Manbij nằm cách Afrin khoảng 100 km về phía tây.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay Ankara đã thông báo cho mọi bên liên quan gồm cả chính phủ Syria về cuộc tấn công tại Afrin. Tuy nhiên, Syria phủ nhận điều này và lên án chiến dịch là “cuộc xâm lược” và “cuộc tấn công tàn bạo”.
Phản ứng về chiến dịch của Ankara, Bộ Ngoại giao Nga tỏ ra quan ngại và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế, trong khi phía Moscow cho hay đã rút quân khỏi vùng Afrin để tránh “khiêu khích” và đảm bảo an toàn cho binh sĩ.
Trong khi đó, Lầu Năm Góc tỏ ra thận trọng trước chiến dịch của Ankara khi kêu gọi các bên tránh leo thang căng thẳng và tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất là đánh bại IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.