Mỹ tìm cách hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ đối đầu Syria, Nga ở Idlib

Văn Khoa
Văn Khoa
29/02/2020 08:02 GMT+7

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Mỹ đang xem xét các lựa chọn hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi 33 binh sĩ nước này thiệt mạng trong cuộc không kích ở tỉnh Idlib do quân đội Syria được Nga hậu thuẫn tiến hành.

Trong thông cáo ngày 28.2, ông Pompeo còn nói rằng Mỹ sẽ tìm cách ngăn chặn chính phủ Syria và Nga hành động “tàn bạo", để giúp "giảm bớt nỗi thống khổ" ở Idlib, theo Reuters.
Trước đó vài giờ, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ với giới phóng viên rằng Washington đang khẩn cấp xem xét hỗ trợ Ankara về chia sẻ thông tin và thiết bị sau khi 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc không kích.
Vị quan chức, không muốn tiết lộ danh tính, còn nói rằng sức mạnh quân sự của chính phủ Syria chủ yếu dựa vào Nga và giới chức ở Damascus sẽ không thể tiến hành cuộc không kích ở Idlib mà không có sự ủng hộ và hậu thuẫn của Nga. Ông này cho rằng cuộc không kích có sự phối hợp chặt chẽ của phía Nga và sẽ không xảy ra nếu không có sự cho phép và sự yểm trợ trên không của Nga.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tung video không kích vào mục tiêu quân đội Syria

Hôm 28.2, hãng tin Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar khẳng định 309 binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong cuộc tấn công đáp trả vụ 33 binh sĩ thiệt mạng do cuộc không kích của quân đội Syria ở tỉnh Idlib hôm 27.2.
Ông Akar khẳng định cuộc không kích đó vẫn diễn ra dù Thổ Nhĩ Kỳ đã có phối hợp với phía Nga trên thực địa, và đã đưa ra cảnh báo ngay sau cuộc tấn công đầu tiên.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trở thành mục tiêu trong cuộc không kích ở Idlib vì họ hoạt động trong “đội tác chiến” cùng một nhóm tay súng thánh chiến.
Bộ Quốc phòng Nga nói cuộc không kích diễn ra khi quân đội Syria đang chống lại "nhóm khủng bố” Hayat Tahrir al-Sham. Phía Nga còn khẳng định Ankara không cung cấp thông tin về vị trí của nhóm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nêu trên.
Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay chiến đấu Nga không tấn công khu vực có lính Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khẳng định Moscow đã làm mọi cách nhằm đảm bảo quân đội Syria ngừng bắn để cho phép quân Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.