Mỹ tố Su-35 Nga 3 lần 'quấy rối' máy bay trinh sát Mỹ trên Địa Trung Hải

05/06/2019 11:17 GMT+7

Hạm đội 6 của Mỹ hôm 5.6 đã lên tiếng tố cáo một tiêm kích Nga đã liên tục “quấy rối” máy bay trinh sát săn ngầm của hải quân nước này suốt 3 lần trong chưa đầy 3 giờ hôm 4.6, theo Reuters.

“Vào ngày 4.6.2019, một máy bay trinh sát săn ngầm P-8A Poseidon đang bay trên không phận quốc tế bên trên Địa Trung Hải đã bị tiêm kích Su-35 chặn đầu 3 lần trong 175 phút”, Hạm đội 6 của Mỹ loan báo.
Trong khi lần thứ nhất và thứ ba không gây trục trặc gì, đợt chặn thứ 2 bị phía Mỹ liệt vào dạng “không an toàn” vì máy bay Nga “cắt ngang đầu máy bay trinh sát ở tốc độ cao, đẩy phi công và phi hành đoàn vào tình trạng nguy hiểm”, theo Hạm đội 6.
Su-35 Sukhoi
Thông báo nêu rõ máy bay Mỹ hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế “và không có động thái nào kích động Nga gây ra hành vi trên”.
“Trong khi tiêm kích Nga hoạt động trong không phận quốc tế, hành động của nó hết sức vô trách nhiệm. Chúng tôi hy vọng họ hành xử theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo an toàn và ngăn chặn sự cố phát sinh”, theo thông cáo của lực lượng Mỹ.
Hạm đội 6 cho rằng những phản ứng tắc trách như trên làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là hai máy bay đâm nhau.
Đây không phải là lần chạm trán đầu tiên giữa các máy bay Nga – Mỹ trong vòng 1 tháng qua.
Hồi tháng trước, các tiêm kích tàng hình F-22 đã chặn 4 oanh tạc cơ và 2 tiêm kích Su-35 của Nga đang bay trong không phận quốc tế ở ngoài khơi Alaska.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.