Mỹ - Trung chạy đua khí tài săn ngầm ở Biển Đông

24/06/2020 09:00 GMT+7

Quân đội Mỹ và Trung Quốc thời gian qua triển khai máy bay săn ngầm nhằm tăng cường theo dõi tàu ngầm, thu thập thông tin tình báo ở Biển Đông.

Các chuyên gia quân sự đánh giá tàu ngầm là vũ khí lợi hại ở Biển Đông nên gần đây cả Mỹ và Trung Quốc đều tăng cường triển khai máy bay săn ngầm đến vùng biển này.

Trung Quốc đưa máy bay săn ngầm đến Trường Sa

Hình ảnh vệ tinh do Công ty ImageSat International (Israel) công bố hồi tháng 5 cho thấy Trung Quốc điều máy bay cảnh báo sớm KJ-500, máy bay săn ngầm KQ-200 đến đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo. KQ-200 (còn gọi là Y-8Q) có thiết kế dựa trên máy bay vận tải quân sự An-12 của Liên Xô, được cho là có thể mang theo các phao thủy âm giám sát tàu ngầm và cả ngư lôi.
Trả lời phỏng vấn tờ South China Morning Post, chuyên gia quân sự ở Hồng Kông, ông Tống Trọng Bình nói: “Cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc ngày càng gay gắt và quân đội Trung Quốc đang cố tăng cường năng lực quân sự, liên tục triển khai và thử nghiệm khí tài săn ngầm”.
Hồi tháng 5, báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc xác nhận các máy bay săn ngầm đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra và chống tàu ngầm ở Biển Đông nhưng không nêu vị trí cụ thể. Động thái này được cho là nhằm phản ứng trước việc 3 tàu ngầm Mỹ tham gia cuộc tập trận phối hợp với không quân và thủy quân lục chiến Mỹ ở biển Philippines. Bên cạnh đó, Lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hồi tháng 5 bất ngờ tuyên bố tất cả 7 tàu ngầm đang tiến hành “hoạt động ứng phó dự phòng” ở phía tây Thái Bình Dương nhằm răn đe Trung Quốc, theo Military.com.

Mỹ nâng cấp khí tài săn ngầm

Trong những tháng gần đây, Mỹ tiếp tục điều máy bay săn ngầm P-8A thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông. Chuyên gia Kris Osborn của chuyên san National Interest gọi đây là một phần trong chiến lược ngăn chặn hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông. “Chiếc P-8 cùng mạng lưới thiết bị chống tàu ngầm là công cụ răn đe đối với đội tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo mà Trung Quốc đang phát triển”, theo ông Osborn.
Năng lực chống ngầm của KQ-200 hiện vẫn là ẩn số, nhưng được cho là không thể cạnh tranh với P-8A mới được nâng cấp của Mỹ, theo giới chuyên gia quân sự Mỹ. Hôm 15.5, tài khoản Golf9 chuyên theo dõi máy bay trực tuyến trên Twitter phát hiện một chiếc P-8A có chuyến bay giám sát căn cứ hải quân Du Lâm ở đảo Hải Nam (Trung Quốc) ở Biển Đông. Golf9 chỉ ra rằng chiếc P-8A được trang bị hệ thống radar tiên tiến bí mật AN/APS-154, có thể giúp phát hiện tàu ngầm ở nhiều độ sâu khác nhau.
Với tốc độ tối đa 907 km/giờ, chiếc P-8A được bổ sung 6 thùng nhiên liệu và có thể tiếp dầu trên không, giúp mở rộng phạm vi hoạt động. Bên cạnh đó, P-8A có thể mang theo tên lửa diệt hạm Harpoon và ngư lôi, không chỉ truy vết mà còn có khả năng tấn công tàu ngầm.
Ngoài ra, máy bay này có thể thả phao thủy âm, góp phần vào cái được gọi là “Đường dây phòng thủ dưới đáy biển của hải quân Mỹ”, vốn là mạng lưới không dây các bộ cảm biến và thiết bị khác trải dài từ khu vực ven biển phía bắc Trung Quốc đến Philippines và Indonesia, theo National Interest. Một số chuyên gia còn cho rằng P-8A có thể được nâng cấp thành một loại máy bay ném bom như B-52, mang theo nhiều loại vũ khí như bom cỡ nhỏ và tên lửa dẫn đường diệt hạm.
Kế hoạch của Nhật Bản đối phó đội tàu ngầm Trung Quốc
Tàu khu trục Kaga cùng máy bay săn ngầm P-1 của Nhật Bản đã xua đuổi một tàu ngầm Trung Quốc ra khỏi vùng biển gần đảo Amami - Oshima của Nhật Bản hôm 18.6. Các quan chức Tokyo gọi động thái của tàu ngầm Trung Quốc là một phần trong chiến lược tăng cường hiện diện của Bắc Kinh ở phía tây Thái Bình Dương. Theo Forbes, Nhật Bản có kế hoạch triệt phá lực lượng tàu ngầm Trung Quốc. Cụ thể, Nhật Bản cùng đồng minh sẽ thực hiện “chiến dịch tấn công chủ động”, sử dụng tên lửa, tiến hành không kích trực tiếp vào các căn cứ tàu ngầm, xưởng đóng tàu và cơ sở sản xuất ngư lôi của Trung Quốc. Trong khi đó, tàu Nhật Bản sẽ rải thủy lôi gần các cảng Trung Quốc. Tiếp theo, lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ thiết lập “vùng bao vây” quanh đảo Okinawa để bắt giữ những tàu ngầm Trung Quốc đã rời cảng. Cuối cùng, Nhật Bản và các đồng minh tiếp tục săn lùng, phá hủy những tàu ngầm Trung Quốc vượt qua “vùng bao vây” Okinawa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.