Mỹ, Trung Quốc tìm cách giảm nguy cơ đối đầu quân sự ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
29/01/2019 11:14 GMT+7

Tham mưu trưởng hải quân Mỹ John Richardson cho hay hải quân nước này và Trung Quốc vừa tham gia các cuộc “ đối thoại liên tục” nhằm giảm nguy cơ tính toán quân sự sai lầm ở Biển Đông.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Brookings (Mỹ) hôm 28.1, đô đốc Richardson nhấn mạnh những cuộc tương tác giữa hải quân hai nước nhằm xây dựng mối liên lạc để tránh những sai lầm tiềm tàng có thể dẫn tới thảm họa. Những cuộc thảo luận này là dấu hiệu tích cực cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực giảm căng thẳng ở Biển Đông, theo tờ South China Morning Post.
Quan ngại về nguy cơ đụng độ trên biển tăng cao vào tháng 9.2018, sau khi tàu khu trục Trung Quốc Lan Châu suýt đụng tàu khu trục USS Decatur khi chiến hạm Mỹ áp sát đảo nhân tạo phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Tàu Lan Châu chạy chỉ cách tàu USS Decatur 41 m, buộc tàu Mỹ phải đổi hướng để tránh va chạm. Khi đó, Lầu Năm Góc chỉ trích hải quân Trung Quốc hành động “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.
Đô đốc Richardson lo ngại những cuộc đối đầu bất ngờ như trên “sẽ xảy ra thường xuyên hơn” do quân đội Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và có nhiều hoạt động hơn. Ông Richardson, vừa đến thăm Trung Quốc từ ngày 7-9.1, cho rằng cần có cơ chế liên lạc đáng tin cậy giữa hai bên. “Nếu có việc gì xảy ra, chúng tôi có thể gọi điện cho nhau và giảm căng thẳng trước khi mọi việc trở nên quá nóng”, đô đốc Richardson nói rõ.
Ông Richardson cho biết thêm hai bên “tiếp tục gặp gỡ và liên lạc” để “hiểu về ý định của nhau hơn”. Tuy nhiên, ông thừa nhận hải quân hai nước vẫn còn nhiều bất đồng. “Nhận thức của chúng tôi về Biển Đông và nhiều vấn đề khác vẫn còn bất đồng”, ông Richardson khẳng định nhưng không nói rõ.
Lâu nay, Washington thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh ở khu vực. Bắc Kinh thì phản đối máy bay quân sự và tàu chiến Mỹ hoạt động gần khu vực. Bất đồng song phương gia tăng trong những năm gần đây khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông bằng cách triển khai tên lửa diệt hạm và chống máy bay tới các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở khu vực.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.