Mỹ - Trung tiến đến thỏa thuận thương mại

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/09/2019 07:00 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc tỏ dấu hiệu nhân nhượng lẫn nhau ngay trước khi bước vào vòng đối thoại cấp cao vào tháng sau nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại.

Theo Tân Hoa xã ngày 14.9, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo loại trừ một số mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Mỹ như đậu nành và thịt heo khỏi danh sách bị đánh thêm thuế nhằm giảm căng thẳng trước cuộc đối thoại thương mại song phương vào tháng 10. Trước đó, Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 11.9 tuyên bố tạm thời đưa 16 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ khỏi danh sách tăng thuế, bao gồm một số loại dược phẩm, thuốc trừ sâu, sản phẩm từ hải sản... Thông báo này có hiệu lực trong vòng một năm, cho đến ngày 16.9.2020.
Quyết định mới nhất của Bắc Kinh được cho là hồi đáp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump lùi thời hạn tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 1.10 sang ngày 15.10. Tờ South China Morning Post dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng cho hay động thái được đưa ra theo yêu cầu từ Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trước thềm kỷ niệm quốc khánh lần thứ 70 của nước này vào ngày 1.10.

[VIDEO] Trước đàm phán, Trung Quốc không tăng thuế thịt heo, đậu nành Mỹ

Việc đưa hàng nông sản Mỹ khỏi danh sách chịu thêm thuế mở ra khả năng Trung Quốc mua thêm lượng lớn mặt hàng này trong thời gian tới. Reuters dẫn một số nguồn thạo tin tiết lộ một công ty Trung Quốc đã đặt mua 600.000 tấn đậu nành từ Mỹ, hợp đồng lớn nhất của một công ty tư nhân tính từ tháng 6.2018. Lô hàng được dự kiến sẽ xuất sang Trung Quốc từ tháng 10 - 12.2019. Tổng thống Trump trước nay chỉ trích Trung Quốc thất hứa khi không tăng sức mua nông sản Mỹ để giảm thặng dư thương mại, vốn lên đến gần 420 tỉ USD trong năm 2018. Đây cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy cuộc chiến thương mại song phương leo thang trong thời gian qua.
Theo chuyên gia Hoa Trường Xuân thuộc Ngân hàng Chứng khoán Quốc Thái Quân An (Bắc Kinh), những bước đi mới nhất của Trung Quốc sẽ mang lại sự yên tâm cho nông dân Mỹ và cũng giúp xoa dịu Tổng thống Trump. Ông Hoa dự đoán điều này làm tăng khả năng hai nước tiến tới một thỏa thuận thương mại “có chừng mực” trong cuộc đàm phán cấp cao vào tháng 10.

[VIDEO] Mỹ - Trung nhượng bộ nhau trước thềm đàm phán thương mại

 
Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn có thỏa thuận toàn diện với Trung Quốc nhưng cũng để ngỏ khả năng về một thỏa thuận tạm thời. Chủ nhân Nhà Trắng lâu nay bảo lưu quan điểm xung đột thương mại gây thiệt hại cho Trung Quốc nhiều hơn Mỹ, nhưng theo trang Politico, giới cố vấn Nhà Trắng tin rằng nền kinh tế Mỹ cũng bị tác động không nhỏ và cần phải giảm thiểu quy mô xung đột trước kỳ bầu cử tổng thống năm 2020. Bên cạnh đó, giới chức Mỹ được cho là có thể tạm ngưng đợt thuế sắp có hiệu lực vào tháng 10 và tháng 12 nhằm khuyến khích Trung Quốc đồng ý với những cam kết về nông nghiệp, sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.
IMF lạc quan về kinh tế toàn cầu
Reuters hôm qua dẫn lời một quan chức thuộc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá căng thẳng thương mại toàn cầu đang tác động lên sự tăng trưởng nhưng nguy cơ suy thoái “vẫn còn xa vời”. Theo ông này, dù hoạt động sản xuất đã suy yếu nhưng các ngành dịch vụ vẫn có khả năng phục hồi và niềm tin tiêu dùng vẫn ở mức cao. Trước đó, các chuyên gia dự báo thuế suất mà 2 nền kinh tế hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc đã hoặc sẽ áp đặt lên nhau có thể khiến sản lượng kinh tế toàn cầu giảm 0,8% trong năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.