Mỹ - Trung tiếp tục nóng vì Biển Đông

21/10/2019 07:05 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa tổ chức cuộc diễn tập chưa từng có tại Biển Đông, với sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu đổ bộ Boxer thuộc Hạm đội 7.

Twitter chính thức của Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ ngày 20.10 đã đăng lại đường link về bài viết trên tờ Breitbart về việc nước này tổ chức diễn tập “chiến tranh cấp cao” với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu đổ bộ Boxer của hạm đội 7.
Theo đó, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan ngoài hàng không mẫu hạm còn có sự tham gia của không đoàn CVW 5, các tàu tuần dương lớp Ticonderoga và khu trục hạm lớp Arleigh Burke. Còn nhóm tàu đổ bộ Boxer bao gồm soái hạm USS Boxer (LHD 4), tàu đổ bộ lớp San Antonio, tàu đổ bộ lớp Harpers Ferry và Đơn vị viễn chinh 11 với hơn 2.000 lính thủy quân lục chiến.
Đại úy Anthony Junco, phát ngôn viên Hạm đội 7, xác nhận từ trước đến nay hải quân Mỹ chưa từng diễn tập phối hợp giữa hai nhóm tàu sân bay và tàu đổ bộ ở Biển Đông. Lần gần đây nhất Biển Đông chứng kiến hai nhóm hàng không mẫu hạm Mỹ cùng xuất hiện là vào năm 2001.
“Chiến dịch tàu sân bay kép ở Biển Đông mà chúng tôi từng ghi nhận là vào ngày 17.8.2001, diễn ra giữa USS Carl Vinson và USS Constellation”, theo đại úy Junco.
Trang Naval Today trước đó đã đưa tin nội dung tập trận bao gồm “các chiến dịch tấn công trên biển, tìm kiếm và cứu hộ, chiến lược phòng thủ bằng tàu tấn công nhanh, chặn đường tiếp tế, diễn tập bắn đạn thật và các chiến dịch chống máy bay, chống ngầm”.
Trong một diễn biến liên quan, Mỹ đã cử phái đoàn tham gia Diễn đàn Hương Sơn được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 20 - 22.10, với nội dung bàn về các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương và quốc phòng. Tờ South China Morning Post hôm qua 20.10 dẫn lời một thành viên của phái đoàn Trung Quốc cho hay phía Mỹ sẽ vấp phải chỉ trích từ phái đoàn chủ nhà, vì các động thái “khiêu khích” gần đây.
Theo quan chức này, phía lãnh đạo quân đội Trung Quốc sẽ lên án Mỹ vì ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông, cũng như quyết định nâng cấp tiêm kích F-16 cho Đài Loan và công khai thách thức các tuyên bố chủ quyền (phi pháp) của Bắc Kinh tại Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.