Mỹ trước quyết định cân não về Covid-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/04/2020 06:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đứng trước quyết định khó khăn về việc khôi phục hoạt động của nước Mỹ trong bối cảnh số ca bệnh Covid-19 tăng cao.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) tính đến sáng qua 11.4, số ca bệnh Covid-19 tại Mỹ đã vượt mốc 500.000 người, trong đó hơn 18.000 người tử vong. Đáng chú ý, trong ngày 10.4, Mỹ ghi nhận hơn 2.000 ca tử vong, con số cao nhất thế giới kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Quyết định quan trọng nhất

Trong cuộc họp báo hôm qua 11.4, Tổng thống Trump nói rằng việc tái mở cửa nền kinh tế Mỹ sẽ là “quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời”. Các quy định cách ly xã hội tại Mỹ dự kiến hết hiệu lực vào cuối tháng 4 và Tổng thống Trump đang cân nhắc có nên gia hạn hay không.
Báo The New York Times hôm qua trích dự báo rò rỉ của Bộ An ninh nội địa và Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ ước tính số ca nhiễm sẽ tăng mạnh và nước này sẽ có 200.000 người tử vong, nếu quy định cách ly không được gia hạn. Tổng thống Trump nói chưa được báo cáo về số liệu này, nhưng tự ước lượng số người tử vong sẽ thấp hơn 100.000 người. Khi được hỏi dựa vào công thức nào để cho ra con số, nhà lãnh đạo chỉ tay vào đầu và nói: “Đây là công thức của tôi”, theo Reuters.

[VIDEO] Vượt qua Ý, Mỹ trở thành nước có số ca tử vong vì Covid-19 đứng đầu thế giới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước đó cảnh báo việc dỡ bỏ quy định quá sớm có thể khiến dịch tái bùng phát, gây quá tải hệ thống y tế. Các nước châu Âu như Ý, Tây Ban Nha dù ghi nhận diễn biến dịch chậm lại vài ngày qua, nhưng đã gia hạn phong tỏa.
Để triển khai kế hoạch khôi phục kinh tế, Tổng thống Trump thông báo thành lập tổ chuyên trách thứ hai vào tuần sau. Thành viên của đội ngũ này được cho là các cố vấn kinh tế hàng đầu trong chính quyền cùng một số thống đốc bang, theo tờ The Hill.
Mỹ trước quyết định cân não về Covid-191

Người dân chờ cấp phát thực phẩm ở TP.Los Angeles

Ảnh: Reuters

Bơm thêm tiền cho doanh nghiệp nhỏ

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer hôm qua cho biết đã có cuộc trao đổi mang tính xây dựng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin về dự luật mới, chi thêm ngân sách cho việc chống dịch.
Ngày 9.4, Thượng viện Mỹ không thể thông qua dự luật bơm thêm 250 tỉ USD cho chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ chịu thiệt hại vì dịch Covid-19. Chương trình hỗ trợ các khoản vay cho các doanh nghiệp có 500 nhân viên trở xuống và có thể xóa nợ nếu 75% số tiền vay dùng để trả lương cho nhân viên, theo tờ USA Today.
Trước đó, chính quyền Mỹ trích 349 tỉ USD trong gói cứu trợ hơn 2.000 tỉ USD cho chương trình nói trên. Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Larry Kudlow hôm qua cho biết 661.000 khoản vay với tổng trị giá 168 tỉ USD đã được phê chuẩn. Giới chức ước tính nguồn ngân sách này sẽ sớm cạn kiệt vào tuần sau.

WHO cảnh báo: hấp tấp nới lỏng cách ly xã hội sẽ khiến virus corona "hồi sinh"

Tuy nhiên, đảng Dân chủ cho rằng nguồn ngân sách vẫn còn nhiều và nên tập trung vào các ngành đang trong tình trạng khẩn cấp hơn. Giới nghị sĩ đảng Dân chủ đề xuất ngoài số tiền nói trên, phải chi thêm 250 tỉ USD nữa cho các bệnh viện và chính quyền bang. Các bên được cho là đang đàm phán thêm và quyết định sớm nhất chỉ có thể được đưa ra khi Thượng viện họp lại vào đầu tuần sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.