Mỹ, Úc đòi Myanmar thả lãnh đạo dân sự bị bắt trong chính biến

01/02/2021 10:12 GMT+7

Mỹ dọa trừng phạt những người liên quan trong khi Úc kêu gọi thả ngay lập tức các lãnh đạo bị bắt "trái phép" trong cuộc đảo chính tại Myanmar.

Nhà Trắng ngày 1.2 ra thông báo mới nhất liên quan đến tin đồn quân đội Myanmar đảo chính. Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo về tình hình.
Người phát ngôn tuyên bố Mỹ phản đối mọi nỗ lực nhằm thay đổi kết quả cuộc tổng tuyển cử gần đây tại Myanmar hoặc chà đạp lên tiến trình dân chủ tại nước này. Bà Psaki nhấn mạnh Mỹ sẽ có hành động đối với những người có trách nhiệm nếu những điều nói trên không bị đảo ngược.
"Chúng tôi kêu gọi quân đội và toàn bộ các bên khác tôn trọng quy tắc dân chủ và pháp quyền, thả những người bị bắt giữ hôm nay", bà Psaki nói.

Quân đội Myanmar tuyên bố kiểm soát chính quyền trong 1 năm

Trong khi đó, Ngoại trưởng Úc Marise Payne cùng ngày cho biết cực kỳ lo ngại về việc lãnh đạo dân sự Myanmar bị bắt và quân đội một lần nữa đang cố chiếm giữ quyền kiểm soát đất nước, theo AFP.
Bà Payne kêu gọi quân đội Myanmar thả ngay lập tức toàn bộ lãnh đạo dân sự bị bắt giữ trái phép, giải quyết mâu thuẫn thông qua cơ chế hợp pháp. Bà Payne nhấn mạnh sự ủng hộ của Úc trong việc triệu tập quốc hội Myanmar trong ôn hòa, phù hợp với kết quả cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.2020.
Đại sứ quán Nhật Bản tại Myanmar khuyến cáo công dân tại Myanmar tránh ra ngoài trừ trường hợp tuyệt đối cần thiết. Trước đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này không có kế hoạch sơ tán khoảng 3.500 công dân khỏi Myanmar, theo Reuters.
Quân đội Myanmar sáng 1.2 bắt giữ Tổng thống Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD), đảng giành chiến thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.2020.
Quân đội Myanmar cho rằng cuộc bầu cử có gian lận và quyết định giao quyền lực lại cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing và ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 1 năm. Cuộc đảo chính diễn ra ngay trong ngày các nghị sĩ quốc hội khóa mới nhóm họp phiên đầu tiên tại thủ đô Naypyitaw từ sau cuộc bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.