Mỹ và Hàn Quốc bất ngờ thông báo hoãn tập trận chung

Khánh An
Khánh An
17/11/2019 15:17 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định đây là “nỗ lực chân thành” nhằm thúc đẩy đàm phán vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên .

Hãng Reuters ngày 17.11 đưa tin Mỹ và Hàn Quốc thông báo hoãn cuộc tập trận chung sắp tới giữa không quân 2 nước.
Cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace được giảm quy mô vào năm ngoái và gọi là Sự kiện Huấn luyện bay phối hợp, mô phỏng viễn cảnh xảy ra không chiến với sự tham dự của máy bay 2 nước với số lượng không được công bố. Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên tiếp tục chỉ trích cuộc tập trận.

Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung để "giữ hòa khí" với Triều Tiên

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ở Bangkok (Thái Lan), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết quân đội 2 nước sẽ duy trì sự cảnh giác cao độ dù quyết định hoãn tập trận.
“Tôi không xem đây là sự nhượng bộ. Tôi xem đây là nỗ lực chân thành để mở hướng cho hòa bình”, ông Esper nhấn mạnh.
Trước đó, một quan chức ngoại giao cấp cao Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận “tạt nước lạnh” vào các cuộc đàm phán với Washington.
Ông Esper hy vọng Triều Tiên sẽ phản hồi lại động thái hoãn tập trận: “Chúng tôi khuyến khích CHDCND Triều Tiên cũng thể hiện thiện chí tương tự khi cân nhắc các quyết định tiến hành huấn luyện, diễn tập và thử nghiệm. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên quay lại bàn đàm phán mà không có điều kiện hay sự chần chừ”.

[VIDEO] Triều Tiên không tin Mỹ thay đổi lập trường trước vòng đàm phán mới

Cũng trong ngày 17.11, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết sẽ không thảo luận về vấn đề hạt nhân một khi khởi động lại đàm phán với Mỹ, trừ khi Washington rút lại “chính sách thù địch” theo kế hoạch.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông cáo cho rằng việc Mỹ thông qua nghị quyết của Liên Hiệp Quốc liên quan đến vấn đề nhân quyền của Triều Tiên là “một sự khiêu khích chính trị” do Mỹ cầm đầu.

[VIDEO] Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho rằng “không ai có thể lạc quan về Triều Tiên”. Ông Kono phát biểu tại cuộc gặp với những người đồng cấp Mỹ và Hàn Quốc, sau khi hai nước thông báo hoãn cuộc tập trận nhằm thúc đẩy nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
“Triều Tiên phóng hơn 20 tên lửa trong năm nay, kể cả các loại tên lửa đạn đạo mới, cũng như tên lửa phóng từ tàu ngầm”, ông Kono phát biểu tại cuộc họp 3 bên ở Bangkok.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.