Myanmar nói gì trong cuộc họp ASEAN?

03/03/2021 11:38 GMT+7

Myanmar đã thông báo với các ngoại trưởng ASEAN về bất thường trong cuộc tổng tuyển cử và kế hoạch sắp tới của chính quyền quân sự .

Báo Global New Light của Myanmar ngày 3.3 đưa tin về cuộc họp giữa các ngoại trưởng ASEAN ngày 2.3 về các vấn đề khu vực và quốc tế.
Tờ báo không nhắc đến mục đích cuộc họp và nội dung được thảo luận mà chỉ nói rằng Ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin đã thông báo trong cuộc họp về những điểm bất thường về bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11.2020 và các kế hoạch của chính quyền quân sự.
Hôm 1.2, quân đội Myanmar bắt giữ Tổng thống Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều lãnh đạo dân sự. Quân đội Myanmar cáo buộc có những điểm bất thường trong cuộc bầu cử năm ngoái nhưng đảng cầm quyền Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi bác bỏ điều này. Quân đội đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 1 năm và nói sẽ tổ chức bầu cử nhưng chưa ấn định thời gian.

Quân đội không cho phép, lực lượng an ninh Myanmar vẫn bắn đạn thật vào người biểu tình?

Reuters ngày 3.3 dẫn lời luật sư Khin Maung Zaw của Tổng thống Win Myint cho biết ông Myint đang đối diện 2 cáo buộc mới gồm vi phạm hiến pháp và vi phạm quy định phòng dịch Covid-19.
Cố vấn nhà nước Suu Kyi đã bị cáo buộc vi phạm luật xuất nhập khẩu, luật quản lý thiên tai, luật truyền thông và kích động bất ổn.
Phát biểu trên truyền hình hôm đầu tuần, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing tuyên bố sẽ điều tra nghi án tham nhũng của các quan chức chính quyền dân sự, gồm cáo buộc lạm dụng quỹ công. Ông cũng tuyên bố ủy ban do các nghị sĩ bị phế truất thành lập là tổ chức trái phép và bất kỳ ai cấu kết đều sẽ bị trừng phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.