Na Uy cảnh báo vắc xin Covid-19, theo sau cái chết của 23 người

17/01/2021 18:25 GMT+7

Giới chức y tế Na Uy cảnh báo việc tiêm vắc xin Covid-19 cho người già yếu, mắc bệnh nan y trên 80 tuổi có thể đem lại quá nhiều rủi ro.

Hãng tin Bloomberg ngày 16.1 dẫn lời các quan chức Na Uy cho hay 23 người ở nước này đã tử vong một thời gian ngắn sau khi tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên.
Trong số đó, 13 trường hợp tử vong cho đến nay đã được khám nghiệm tử thi, với kết quả cho thấy các tác dụng phụ thông thường như sốt cao, tiêu chảy, buồn nôn,… có thể góp phần gây ra các phản ứng nghiêm trọng ở người già yếu, theo Cơ quan Dược phẩm Na Uy.

Nguy cơ tử vong từ tác dụng phụ

Na Uy đến nay đã tiêm ít nhất một liều vắc xin cho khoảng 33.000 người, tập trung vào những người được coi là có nguy cơ cao nhất nếu họ nhiễm Covid-19, bao gồm cả người già. Ông Svein Andersen (67 tuổi), sống tại một viện dưỡng lão ở thủ đô Oslo, trở thành người Na Uy đầu tiên được tiêm chủng hôm 27.12.2020, theo hãng Reuters.
Vắc xin Pfizer/BioNTech của liên doanh Mỹ-Đức được phê duyệt vào cuối năm ngoái hiện được sử dụng rộng rãi nhất tại Na Uy. Vắc xin của hãng dược Mỹ Moderna được phê duyệt vào đầu tháng này cũng đang được sử dụng tại Na Uy.
Trong số 29 trường hợp có khả năng xảy ra tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Covid-19 được chính quyền Na Uy điều tra, gần 3/4 trường hợp là ở những người từ 80 tuổi trở lên, theo giới chức Na Uy.
Viện Y tế Công cộng Na Uy cảnh báo: “Đối với những người suy nhược nghiêm trọng nhất, ngay cả những tác dụng phụ tương đối nhẹ của vắc xin cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Dù sao thì đối với những người có thời gian sống còn lại rất ngắn, lợi ích của vắc xin có thể là không đáng kể hoặc không liên quan”.

Ông Svein Andersen (67 tuổi), sống tại Viện dưỡng lão Ellingsrud ở Oslo, trở thành người Na Uy đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19

AFP

Cũng theo Viện Y tế Công cộng Na Uy, khuyến cáo trên không có nghĩa là những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn nên tránh tiêm vắc xin Covid-19. Mà đây là cảnh báo đối với những người già và có bệnh nan y về nguy cơ tử vong do tác dụng phụ của vắc xin Covid-19.
Liên doanh Mỹ-Đức Pfizer/BioNTech đang làm việc với nhà chức trách Na Uy để điều tra các trường hợp tử vong, theo Bloomberg dẫn thông báo từ hãng dược Mỹ Pfizer.

Đánh giá tình trạng sức khỏe trước tiêm

“Các bác sĩ cần cẩn trọng xem xét những đối tượng nên được tiêm chủng. Những người rất yếu và ở giai đoạn cuối của cuộc đời chỉ có thể được tiêm phòng sau khi đánh giá kỹ tình trạng sức khỏe của từng cá nhân”, Giám đốc y tế Steinar Madsen của Cơ quan Dược phẩm Na Uy phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia NRK. Điều này phù hợp với các khuyến nghị được Viện Y tế Công cộng Na Uy đưa ra vào đầu tuần này.
Tiến sĩ Emer Cooke, người đứng đầu Cơ quan Dược phẩm Châu Âu, cho biết việc theo dõi tính an toàn của vắc xin Covid-19, đặc biệt là những vắc xin dựa trên công nghệ mới như công nghệ mã di truyền "RNA thông tin", sẽ là một trong những thách thức lớn nhất khi các mũi tiêm được triển khai rộng rãi.

Mỹ sẽ tiêm nửa liều vắc xin Covid-19 để tăng tốc chủng ngừa Covid-19?

Mặc dù cả hai loại vắc xin Covid-19 được chấp thuận cho đến nay ở châu Âu đều đã được thử nghiệm trên hàng chục ngàn người - bao gồm cả những tình nguyện viên ở độ tuổi 80-90, song phần lớn những người tham gia thử nghiệm có độ tuổi trung bình là 50.
Trong khi đó, hiện ở nhiều nước trên thế giới, những người được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 đều lớn tuổi hơn, phần lớn là những cư dân trong viện dưỡng lão có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh.
Trong khi đó tại Pháp, một bệnh nhân ốm yếu đã tử vong ở viện dưỡng lão hai giờ sau khi được tiêm vắc xin Covid-19, nhưng các nhà chức trách nói rằng, dựa trên tiền sử bệnh của người này, không có dấu hiệu cho thấy cái chết có liên quan đến vắc xin.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở thủ đô Oslo, Na Uy

Reuters

Cơ quan An toàn Dược phẩm Pháp ngày 14.1 đã báo cáo 4 trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng và hai sự cố nhịp tim không đều sau khi tiêm vắc xin Covid-19.
Còn theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, các phản ứng với vắc xin Covid-19 cho đến nay là không quá phổ biến. Tại Mỹ, các nhà chức trách đã ghi nhận 21 trường hợp phản ứng nghiêm trọng từ ngày 14-23.12 sau khi sử dụng khoảng 1,9 triệu liều vắc xin ban đầu do liên doanh Mỹ-Đức Pfizer/BioNTech phát triển, tương đương tỷ lệ 11,1 trường hợp trên một triệu liều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.