NATO nói cảnh báo của Tổng thống Nga 'phản tác dụng'

03/03/2018 11:57 GMT+7

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố những lời cảnh báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với các nước đồng minh NATO là “không thể chấp nhận được" và không giúp làm dịu căng thẳng.

Trong bài phát biểu thông điệp liên bang ngày 1.3, Tổng thống Putin công bố các loại "siêu vũ khí" hạt nhân mới, đồng thời cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào đồng minh của Moscow sẽ được xem là tấn công nhắm vào nước Nga và sẽ phải đối mặt với hành động trả đũa ngay lập tức, theo Reuters.
Hiện vẫn chưa rõ ông Putin đề cập đến đồng minh nào, nhưng NATO cho hay lời cảnh báo này không giúp làm xoa dịu căng thẳng kể từ khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine và sáp nhập vào Nga cách đây 4 năm.
“Những tuyên bố từ phía Nga mang tính đe dọa nhằm vào các nước đồng minh là không thể chấp nhận và phản tác dụng”, người phát ngôn NATO Oana Lungescu nói.
Moscow nhiều lần phản đối Mỹ và NATO bao vây Nga bằng cách tăng cường lực lượng quân sự và triển khai lá chắn tên lửa ở các nước Đông Âu. Tuy nhiên, NATO khẳng định động thái tăng cường lực lượng tại các nước Baltic và Ba Lan chỉ nhằm mục đích phòng vệ.
Ngoài Đông Âu, một vấn đề gây căng thẳng khác với Nga là hệ thống lá chắn tên lửa của NATO, do Mỹ sản xuất, được triển khai ở khắp Tây Ban Nga, Ba Lan và Romania, được tổ chức này tuyên bố là nhằm bắn hạ tên lửa từ Iran, hiện được xem là đồng minh của Moscow.
Ngay trước thềm cuộc bầu cử 18.3, Tổng thống Putin giới thiệu nhiều dự án vũ khí chiến lược hiện đại đang trong quá trình phát triển và thử nghiệm, được cho là đủ sức đánh bại mọi hệ thống phòng thủ trên thế giới.
Trong đó, đáng chú ý nhất là tên lửa hành trình “bất khả chiến bại” nhanh gấp 20 lần vận tốc âm thanh (khoảng 24.700 km/giờ). Với tầm bắn “không giới hạn” và khả năng liên tục thay đổi hướng nhằm tránh các hệ thống phòng không, tên lửa siêu thanh thế hệ mới có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới và xuyên thủng mọi lá chắn phòng thủ, chủ nhân Điện Kremlin khẳng định.
Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert chỉ trích Nga vi phạm hiệp ước có từ thời Chiến tranh lạnh cấm tên lửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn 500 - 5.000 km. Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White nhấn mạnh quân đội Mỹ luôn sẵn sàng đối phó đối với bất kỳ mối đe dọa nào.
“Chúng tôi không muốn chiến tranh lạnh mới hay chạy đua vũ trang. Tất cả đồng minh ủng hộ những thỏa thuận kiểm soát vũ khí nhằm xây dựng niềm tin vì lợi ích cho tất cả các bên”, Lungescu cho hay.
Trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã bày tỏ quan ngại về tuyên bố của ông Putin.
Dù vậy, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng Moscow vi phạm các thỏa thuận kiểm soát vũ khí, đồng thời khẳng định “Nga sẽ không bị lôi kéo vào bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.