NATO thông qua kế hoạch chi tiêu quân sự: Đức tăng chi, Mỹ giảm

Khánh An
Khánh An
28/11/2019 21:30 GMT+7

Mỹ và Đức sẽ chi gần 16% tổng ngân sách của NATO, trong khi phần còn lại do các thành viên khác đóng góp.

Hãng Sputnik dẫn lời Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này vừa thông qua kế hoạch về đóng góp của các nước thành viên cho ngân sách chung.
“Đúng là chúng tôi vừa đồng ý về công thức phân phối các chi phí, với Mỹ sẽ chi ít hơn và Đức dự kiến sẽ chi nhiều hơn. Mỗi bên sẽ chi gần 16% ngân sách NATO, và phần còn lại do các thành viên khác đóng góp”, ông phát biểu với báo giới tại Paris (Pháp) vào ngày 28.11.
Ông Stoltenberg cam kết hiện đại hóa NATO và nhắc lại phát biểu gần đây của ông về việc Liên minh châu Âu (EU) không thể tự phòng vệ.

Tổng thống Macron bảo vệ tuyên bố "NATO chết não"

Trước đó, Đài CNN dẫn lời các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay Nhà Trắng muốn cắt giảm chi tiêu cho NATO xuống còn khoảng 16% tổng ngân sách, gần bằng tỷ lệ đóng góp hiện tại của Đức là 14,8%.
Tỷ lệ chi tiêu trực tiếp của Mỹ là khoảng 22%, gồm chi phí duy trì trụ sở liên minh, đầu tư an ninh và một số chiến dịch quân sự chung.
Theo một nguồn tin, mọi thành viên đều đồng ý về cách tính chi phí đóng góp mới, với tỷ lệ chi của Canada và các nước châu Âu sẽ tăng lên, trong khi đóng góp của Mỹ sẽ giảm.
Kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần nhấn mạnh rằng các nước NATO cần tuân thủ mức chi tiêu quốc phòng hằng năm. Thậm chí ông còn muốn các nước chi đến 4% GDP, so với mục tiêu 2% như thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.