Nga bắt đầu sản xuất hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ

Khánh An
Khánh An
04/02/2020 11:52 GMT+7

Nga bắt đầu sản xuất hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ bất chấp sự phản đối từ phía Mỹ.

Đài RT ngày 4.2 dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov cho hay hãng Almaz-Antey vừa bắt đầu sản xuất hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph cho Ấn Độ và sẽ bàn giao theo đúng thời hạn trong hợp đồng.
Bên cạnh đó, các trung tâm huấn luyện đã được thành lập tại Ấn Độ nhằm đào tạo kỹ năng điều khiển hệ thống này. Theo ông, mọi cam kết của các bên đang được tuân thủ hoàn toàn, trong đó có việc thanh toán.
Vào năm 2018, Nga ký thỏa thuận bán 5 hệ thống S-400 cho Ấn Độ với tổng giá trị 5,43 tỉ USD. Mỹ nhiều lần muốn ngăn chặn thỏa thuận này và cảnh báo Ấn Độ.
Tháng trước, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng nếu New Delhi quyết tâm mua sẽ dẫn đến “nguy cơ áp dụng các lệnh cấm vận” theo đạo luật CAATSA. Theo đạo luật này, chính quyền Mỹ có thể trừng phạt các bên có giao dịch lớn với những tổ chức, công ty thuộc chính quyền Nga trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo.

[VIDEO] Chọc giận Mỹ, Ấn Độ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga

Bất chấp áp lực, Ấn Độ vẫn cương quyết theo chủ trương độc lập về mua sắm khí tài quốc phòng và nhấn mạnh rằng lĩnh vực này không thể do Mỹ hay bất cứ nước nào khác quyết định.
Bên cạnh Ấn Độ, S-400 còn được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến việc Mỹ loại nước này khỏi chương trình tiêm kích tàng hình F-35 sau khi cho rằng hệ thống phòng không của Nga không tương thích với các tiêm kích tàng hình và hạ tầng phòng thủ của NATO.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph (NATO gọi là SA-21 Growler) có tầm bắn xa tối đa 400 km, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không (máy bay, tên lửa, UAV...) từ độ cao 5 m đến 27 km.
Radar của S-400 có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 600 km. Hệ thống này được Nga đưa vào sử dụng từ tháng 8.2007. Trung Quốc là nước đầu tiên được Nga cung cấp loại vũ khí này. S-400 được cho là có khả năng bắn hạ cả máy bay tàng hình.
Một tổ hợp S-400 thường có 8 bệ phóng di động (4 ống phóng/bệ) với 32 tên lửa và một trạm chỉ huy, đi kèm xe radar đa năng, radar đo độ cao cùng xe điều khiển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.