Nga chào mời vũ khí giá thấp cho các nước láng giềng của Afghanistan

Văn Khoa
Văn Khoa
24/08/2021 09:56 GMT+7

Một phó thủ tướng Nga cho hay Moscow sẵn sàng bán vũ khí với giá thấp đặc biệt cho các nước giáp với Afghanistan sau khi Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Mỹ không nên đưa người tị nạn Afghanistan đến các quốc gia Trung Á.

Hãng tin RIA ngày 23.8 dẫn lời một phó thủ tướng Nga cho hay Moscow sẵn sàng cung cấp vũ khí với giá thấp cho các nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) có chia sẻ đường biên giới với Afghanistan.
Nga đã kêu gọi hành động chung với các nước đồng minh ở Trung Á để chuẩn bị đối phó những mối đe dọa an ninh tiềm ẩn từ Afghanistan sau khi Mỹ rút quân khỏi đất nước này và Taliban lên nắm quyền, theo Reuters.
Ngoài ra, RIA dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan ngày 23.8 cho hay các nước thuộc CSTO sẽ tổ chức cuộc diễn tập cho các lực lượng phản ứng nhanh ở nước này từ ngày 1-9.9. 

Ông Putin, bà Merkel căng thẳng quanh nhân vật đối lập Nga, đồng thuận về Afghanistan

Những tuyên bố và thông báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Putin ngày 22.8 chỉ ra rằng các nước phương Tây đang tìm cách chuyển người tị nạn Afghanistan đến các quốc gia Trung Á trong lúc thị thực của họ đang được xem xét.
Tổng thống Putin còn nói rằng những người tị nạn có thể được gửi đến các nước láng giềng của Nga, trong khi các nước phương Tây không muốn nhận đối tượng này nếu không có thị thực. Ông Putin nói đây là cách tiếp cận “đáng hổ thẹn”, theo Đài NHK.
Tổng thống Putin bày tỏ quan ngại về nguy cơ thành viên của các nhóm khủng bố giả dạng làm người tị nạn. “Chúng tôi không muốn các tay súng giả dạng làm người tị nạn để xuất hiện ở đây lần nữa”, ông Putin nhấn mạnh.
Các nước Trung Á đang quan ngại về tác động của tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Afghanistan. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Uzbekistan cho hay nước này đã nhận gần 2.000 người tị nạn Afghanistan, tính đến ngày 20.8. Uzbekistan có tầm quan trọng trong các mối quan hệ với Mỹ, theo NHK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.