Nga đề xuất lập vùng kinh tế chung với Nhật trên đảo tranh chấp

27/06/2017 10:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga vừa đưa ra đề xuất thành lập vùng kinh tế chung đặc biệt giữa Nga và Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp giữa 2 nước.

Khu vực tranh chấp được Nga và Nhật Bản đặt tên lần lượt là đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc. Thống đốc Oleg Kozhemyako, người chịu trách nhiệm quản lý khu vực tranh chấp này của Nga ngày 26.6 cho biết Bộ Ngoại giao đã đề xuất thành lập vùng kinh tế chung tại đây và do Moscow quản lý, theo tờ The Nikkei Asian Review.
Ông Kozhemyako khẳng định vùng kinh tế này được thành lập trên cơ sở quy định chung của quốc tế, đồng thời chính quyền Nga và Nhật sẽ hợp tác bình đẳng với nhau. Một cơ quan sẽ được giao trách nhiệm quản lý việc phân vùng đất đai và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, phía Nhật vẫn chưa đưa ra đề xuất nào cho kế hoạch này.
Ngày 27.6, nhóm khảo sát gồm 70 chuyên gia thuộc khối tư nhân và nhà nước của Nhật Bản sẽ tiến hành đánh giá các địa điểm trên vùng lãnh thổ tranh chấp này cho hoạt động hợp tác kinh tế chung. Sau đó, hai nước có thể bắt đầu đàm phán về bộ khung pháp lý vào những tháng tiếp theo.
Việc khởi động đàm phán để hợp tác kinh tế chung trên quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc được Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Vladimir Putin đồng ý hồi tháng 12.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.