Nga điều quân cảnh đến biên giới Syria

25/10/2019 08:09 GMT+7

Quân cảnh Nga di chuyển đến biên giới đông bắc Syria theo thỏa thuận mới đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm loại trừ lực lượng người Kurd.

Theo thỏa thuận giữa Moscow và Ankara, quân cảnh Nga đã đến TP.Kobani (Syria) vào ngày 24.10, phối hợp với lực lượng an ninh Syria để đẩy lùi lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đến những vị trí cách xa biên giới ít nhất 30 km. Cũng theo thỏa thuận, kể từ ngày 29.10, lực lượng quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp tuần tra dọc biên giới đông bắc Syria.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Vershinin thông báo YPG bắt đầu rút quân khỏi các khu vực ở biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 24.10, theo Reuters. “Chúng tôi hài lòng khi thỏa thuận đạt được tại TP.Sochi (Nga) đang được thực thi”, ông Vershinin nói.

[VIDEO] Chính phủ Syria củng cố vị thế nhờ Mỹ rút quân

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo nếu YPG không rút lui thì quân cảnh Nga cùng lực lượng Syria sẽ phải rút lui để cho phía Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ. Ông Peskov cho biết thêm: “Mỹ đang bỏ rơi người Kurd ở biên giới, gần như buộc họ phải tự đối mặt với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ”.
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không khôi phục chiến dịch quân sự chống lại YPG sau khi thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày đạt được với Mỹ kết thúc hôm 23.10. Ankara muốn loại trừ YPG để thiết lập "vùng an toàn" nhằm đưa khoảng 1 triệu người tị nạn Syria về nước. Tổng thống Donald Trump hôm qua tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn ở đông bắc Syria là “vĩnh viễn” và Washington sẽ dỡ bỏ tất cả lệnh cấm vận Ankara. Chủ nhân Nhà Trắng còn ca ngợi thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Nga là “thành công vĩ đại”.
Dù đã ra lệnh rút quân Mỹ để dọn đường cho Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự hồi 9.10, nhưng đến nay ông Trump vẫn khẳng định không bỏ rơi đồng minh YPG, theo AFP. YPG dẫn đầu Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) ở Syria.

[VIDEO] Có lệnh ngừng bắn "lâu dài" ở Syria, Tổng thống Trump bỏ cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ

Trong khi đó, lính Mỹ rút khỏi Syria, tạm thời di chuyển sang Iraq để về nước. Tuy nhiên, chính phủ Iraq tái khẳng định Baghdad không cho phép, kêu gọi Liên Hiệp Quốc vào cuộc và yêu cầu binh sĩ Mỹ phải rời khỏi đất nước này.
Trước thềm Hội nghị NATO bàn về tình hình Syria (diễn ra từ ngày 24 - 25.10), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đưa ra tuyên bố trái ngược với Tổng thống Trump. Cụ thể, ông Esper cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ “đang đi nhầm lối” với chiến dịch quân sự lẫn thỏa thuận tuần tra chung với Nga ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.