Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không khôi phục chiến dịch ở Syria

23/10/2019 08:13 GMT+7

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "không cần" khôi phục chiến dịch chống lại lực lượng người Kurd ở Syria sau khi Mỹ thông báo lực lượng này đã rút hết quân khỏi khu vực biên giới đông bắc Syria.

"Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi không cần phải tiến hành chiến dịch quân sự mới", theo thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.
Thỏa thuận tạm ngừng chiến dịch quân sự trong 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi "vùng an toàn" mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập đã hết hạn vào lúc 2 giờ sáng 23.10 (theo giờ VN). Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đạt được thỏa thuận ngừng bắn hôm 17.10.

[VIDEO] Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tuần tra chung tại biên giới Syria

"Kết thúc 120 giờ theo thỏa thuận ngừng bắn, Mỹ thông báo việc rút quân của lực lượng người Kurd YPG đã hoàn tất", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.
AFP dẫn lời nguồn tin ngoại giao tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu xác nhận YPG rút khỏi "vùng an toàn".
Diễn biến trên xảy ra ngay sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ông đã đạt được thỏa thuận "lịch sử" với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để loại trừ lực lượng người Kurd khỏi khu vực biên giới đông bắc Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được "vùng an toàn" bên trong lãnh thổ Syria, dài 120 km và rộng 32 km (nằm giữa thành phố Tal Abyad và Ras al-Ain) sau khi phát động Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình vào ngày 9.10.
Theo thỏa thuận mới đạt được tại thành phố Sochi (Nga), kể từ ngày 23.10 lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga "phối hợp" giải giới lực lượng Kurd và vũ khí của họ, đồng thời tuần tra chung để đảm bảo an ninh khu vực biên giới Syria.

[VIDEO] "Mưa khoai tây" tiễn binh lính Mỹ khỏi Syria

Ankara lâu nay xem YPG là khủng bố vì có dính líu với phe nổi dậy bên trong Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, YPG đóng vai trò nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh của Mỹ trong chiến dịch chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.
Tổng thống Donald Trump bị lên án bỏ rơi đồng minh vì ra lệnh cho rút quân Mỹ khỏi đông bắc Syria, di chuyển sang Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.