Nga dọa bắn hạ máy bay của liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Syria

07/10/2016 10:09 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6.10 tuyên bố lực lượng Nga tại Syria có thể bắn hạ các chiến đấu cơ và tên lửa của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu nếu họ không kích lực lượng quân sự của chính quyền Syria.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã bàn thảo kế hoạch tiến hành những đợt không kích có giới hạn để gây áp lực buộc lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad phải ngừng các đợt tấn công ở Aleppo và trở về bàn đàm phán, sau khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ hồi tháng rồi, theo tờ The Washington Post (Mỹ).
Trong một thông điệp mạnh mẽ nhất của Nga đối với việc phương Tây can thiệp quân sự vào nội chiến Syria, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết bất kỳ cuộc không kích nào nhằm vào vùng lãnh thổ do chính quyền ông Assad kiểm soát ở Syria sẽ được xem là “mối đe dọa” đối với Nga, theo tờ The Telegraph (Anh).
Các quan chức quân đội Mỹ nên “cân nhắc kỹ lưỡng hậu quả của những hành động như thế này”, ông Konashenkov cảnh báo.
“Quân đội Syria hiện có hệ thống phòng không S-200, tên lửa BUK và những hệ thống phòng không khác. Tôi xin nhắc các nhà chiến lược quân sự Mỹ rằng các căn cứ quân sự Nga ở Tartus và Hmeymim (Syria) đều được bảo vệ bằng các hệ thống tên lửa phòng không bao gồm S-400 và S-300”, ông Konashenkov nói.
"Các binh sĩ Nga sẽ không có thời gian để nhận dạng qua đường dây nóng về đường bay của những tên lửa hay máy bay đang bay đến nhắm vào họ, và chắc chắn binh sĩ Nga sẽ đáp trả ngay lập tức", ông Konashenkov nói thêm.
Mỹ đã hủy tham vấn song phương với Nga về tình hình Syria, cho rằng Moscow đã không giữ cam kết tránh tấn công những quận phía đông Aleppo, nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm phe nổi dậy do phương Tây hẫu thuận.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Nga tạm hoãn hoàn toàn các chuyến bay quân sự ở Syria nhằm tái lập thỏa thuận ngừng bắn, nhưng Moscow đã bác bỏ đề xuất này.
Moscow đổ lỗi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ là do các đợt không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria vô tình khiến hàng chục binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng vào ngày 17.9. Ông Konashenkov nhấn mạnh phải có biện pháp cần thiết để ngăn chặn “những sai sót như thế này” tái diễn.
Trong khi đó, Mỹ lại tố Nga và chính quyền ông Assad phá hoại thỏa thuận ngừng bắn sau vụ đoàn xe viện trợ nhân đạo bị tấn công.
Truyền thông Nga trong những ngày qua cảnh báo nguy cơ cuộc nội chiến Syria có thể kích ngòi chiến tranh giữa Nga với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.