Nga, Iraq phản đối cuộc không kích của Mỹ tại Iraq và Syria

30/12/2019 23:32 GMT+7

Nga tuyên bố các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq và Syria là không thể chấp nhận được, trong khi chính quyền Baghdad lên án động thái của Washington.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 30.12 tuyên bố rằng các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq và Syria là phản tác dụng và kêu gọi tất cả các bên tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực, theo Reuters.
Cùng ngày, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi lên án các cuộc không kích của Mỹ vào một số căn cứ thuộc lực lượng Kata’ib Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Iraq và nói rằng cuộc tấn công sẽ gây hậu quả nguy hiểm.
“Thủ tướng (Mahdi) mô tả cuộc tấn công của Mỹ vào lực lượng vũ trang Iraq là một cuộc tấn công tàn độc không thể chấp nhận được sẽ gây ra hậu quả nguy hiểm”, theo Reuters dẫn thông báo từ văn phòng thủ tướng Iraq ngày 30.12.

[VIDEO] Mỹ tung đợt "không kích phòng vệ chính xác" tiêu diệt nhiều tay súng ở Iraq, Syria

Không lâu trước đó, chính phủ Iran cáo buộc Mỹ "ủng hộ khủng bố" khi tiến hành các cuộc không kích nhắm vào lực lượng Kata’ib Hezbollah được Tehran hậu thuẫn ở Iraq, theo AFP.
Người phát ngôn của chính phủ Iran, ông Abbas Mousavi còn cáo buộc sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài trong khu vực, bao gồm Mỹ, là nguyên nhân gây bất ổn.
Lầu Năm Góc ngày 29.12 tuyên bố cuộc không kích vào lực lượng Kata’ib Hezbollah ở miền tây Iraq và đông Syria là nhằm đáp trả vụ tấn công vào căn cứ K1 ở Iraq hôm 27.12, khiến 1 nhân viên dân sự Mỹ thiệt mạng và 4 người bị thương. Căn cứ K1 là nơi đóng quân của lực lượng Mỹ và Iraq.
Reuters dẫn lời các nguồn tin an ninh Iraq cho biết ít nhất 25 người thiệt mạng và 55 người bị thương sau 3 đợt không kích của Mỹ, do các chiến đấu cơ F-15 thực hiện, nhắm vào 5 cơ sở của lực lượng Kata'ib Hezbollah ở Iraq và Syria ngày 29.12.
Căng thẳng Iran - Mỹ leo thang kể từ khi Washington hồi 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran và tái áp đặt các lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.