Nga lạc quan dẫn trước Mỹ trong cuộc đua phát triển vũ khí hạt nhân mới

14/08/2019 14:00 GMT+7

Điện Kremlin tuyên bố giành chiến thắng trước Mỹ trong cuộc chạy đua phát triển vũ khí hạt nhân tối tân bất chấp vụ nổ động cơ tên lửa bí ẩn hồi tuần rồi.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 14.8 tuyên bố Nga đã vượt mặt Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới về phát triển vũ khí hạt nhân mới.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump bình luận trên Twitter rằng Mỹ "học hỏi nhiều" từ vụ nổ hồi tuần rồi và cho rằng Nga đã thử nghiệm tên lửa hành trình dùng năng lượng hạt nhân. Chủ nhân Nhà Trắng đồng thời khẳng định Mỹ sở hữu kho vũ khí hạt nhân tối tân hơn Nga.
Trước đó, cơ quan hạt nhân quốc gia Nga Rosatom hôm 8.8 xác nhận ít nhất 5 nhân viên thiệt mạng và 3 người bị thương trong vụ nổ xảy ra tại căn cứ thử nghiệm tên lửa nằm gần làng Nyonoksa và thành phố Severodvinsk, vùng Archangelsk. Rosatom tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển vũ khí mới và tuyên dương những người thiệt mạng là anh hùng.
Reuters dẫn lời các chuyên gia Mỹ nhận định vụ nổ xuất phát từ cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình dùng năng lượng hạt nhân 9M730 Burevestnik. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng hé lộ tên lửa có "tầm bắn không giới hạn" này hồi năm ngoái.

[VIDEO] Hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga sụp đổ, tiếp theo là gì?

Tuy nhiên, Rosatom khẳng định nhóm chuyên gia chỉ dùng "nguồn năng lượng hạt nhân" để kích hoạt động cơ đẩy của tên lửa thì vụ nổ xảy ra, dẫn đến mức phóng xạ tăng gấp 16 lần so với bình thường ở những khu vực lân cận gia tăng, theo đài TASS.
Căng thẳng Mỹ-Nga leo thang sau khi hai bên rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987, làm dấy lên mối lo ngại về cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới.
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi phát triển tên lửa hành trình 9M729 (NATO gọi là SSC-8) có tầm bắn 1.500 km trong khi Moscow khẳng định tên lửa này chỉ bay được 480 km, theo AFP.

[VIDEO] Nga trình làng tên lửa để chứng minh Mỹ sai

Ngay sau khi chính thức rút khỏi hiệp ước INF, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay quân đội nước này sẽ thử nghiệm một loại tên lửa hành trình mới, được phát triển đặc biệt để đối đầu Nga tại châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.