Nga nói Armenia, Azerbaijan đồng ý ngừng bắn tại Nagorno-Karabakh

Văn Khoa
Văn Khoa
10/10/2020 09:28 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Armenia và Azerbaijan vừa đồng ý ngừng bắn, bắt đầu từ hôm nay 10.10, để trao đổi tù nhân và những người thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa hai bên về vùng Nagorno-Karabakh.

Đó là kết quả của cuộc liên lạc ngoại giao đầu tiên giữa Ngoại trưởng Armenia Zohrab Mnatsakanyan và người đồng cấp Azerbaijan Jeyhun Bayramov kể từ khi cuộc xung đột về Nagorno-Karabakh bùng phát từ ngày 27.9. Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu từ lúc 12 giờ trưa nay 10.10 (giờ địa phương), theo Reuters.
Ngoại trưởng Lavrov thông báo lệnh ngừng bắn nói trên vào lúc 3 giờ sáng sau khi ông có cuộc đàm phán kéo dài 10 giờ đồng hồ với hai người đồng cấp Armenia và Azerbaijan ở Moscow.

Chiến sự Armenia-Azerbijan: Hai bên tố nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm Armenia và Azerbaijan còn nhất trí đàm phán về việc giải quyết cuộc xung đột. Cũng theo ông Lavrov, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế sẽ làm trung gian trong chiến dịch nhân đạo nói trên. Ông Lavrov không cung cấp chi tiết về cuộc đàm phán sắp tới giữa Armenia và Azerbaijan, nhưng cho hay nhóm Minsk của Tổ chức An ninh và hợp tác quốc tế châu Âu (OSCE) sẽ làm trung gian.
Hôm 8.10, Điện Kremlin cho hay sau hàng loạt cuộc điện đàm với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan vàTổng thống Azerbaijan Ilkham Aliyev, Tổng thống Nga Vladimir Putin mời hai ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan đến Moscow để tham dự cuộc đàm phán, đồng thời kêu gọi hai bên dừng các hành động thù địch trong vùng xung đột Nagorno-Karabakh vì lý do nhân đạo.

[VIDEO] Nagorno-Karabakh: Bạn biết gì về xung đột Armenia - Azerbaijan?

Cơ quan phòng vệ Nagorno-Karabakh hôm qua 9.10 cho hay có 376 binh sĩ tử trận và 22 dân thường chết kể từ khi cuộc giao tranh với lực lượng Azerbaijan bùng phát vào ngày 27.9. Cùng ngày, Azerbaijan cho hay có 31 dân thường tử vong và 168 người bị thương kể từ ngày 27.9, nhưng không đề cập thương vong trong quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.