Nhiều bên kêu gọi Armenia - Azerbaijan ngừng bắn

Khánh An
Khánh An
07/10/2020 06:20 GMT+7

Nga, Mỹ, Pháp cùng kêu gọi Armenia và Azerbaijan đồng ý “ngừng bắn vô điều kiện” tại vùng Nagorno-Karabakh.

AFP hôm qua đưa tin Nga, Mỹ, Pháp cùng kêu gọi Armenia và Azerbaijan đồng ý “ngừng bắn vô điều kiện”, sau khi 2 quốc gia láng giềng bắt đầu nổ súng vào các thành phố của nhau, leo thang căng thẳng tại vùng Nagorno-Karabakh.
Lực lượng ly khai người Armenia tại vùng tranh chấp cho hay thành phố Stepanakert ở vùng này lại bị nã pháo. Ngược lại, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tố lực lượng Armenia bắn pháo vào nhiều nơi, bao gồm thành phố lớn thứ 2 là Ganja.

Chiến sự Armenia-Azerbaijan ác liệt sang tuần thứ hai

Ngoại trưởng Nga, Mỹ, Pháp - các nước đồng chủ trì nhóm hòa giải - ra thông cáo chung cho rằng việc leo thang xung đột, bao gồm những vụ tấn công nhằm vào các khu dân sự như cáo buộc, là mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với sự ổn định trong khu vực. Tuy nhiên, Armenia và Azerbaijan đều không tỏ ý muốn xuống thang xung đột vốn đã làm ít nhất 260 người thiệt mạng kể từ khi bùng nổ hôm 27.9.
Liên quan xung đột trên, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã xúi giục, dù Ankara luôn bác bỏ, theo Reuters. Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne hôm qua cho hay nước này tạm ngưng xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ nhằm điều tra thông tin công nghệ quân sự Canada được sử dụng trong xung đột Armenia - Azerbaijan.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng khi ra thông cáo cho rằng Canada từng xuất khẩu vũ khí cho các nước liên quan đến khủng hoảng tại Yemen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.