Nga phóng vệ tinh đầu tiên theo dõi Bắc Cực

Khánh An
Khánh An
28/02/2021 16:50 GMT+7

Khu vực Bắc Cực có trữ lượng dầu khí khổng lồ và đang trong tầm ngắm của Nga cùng nhiều nước khác như Mỹ, Canada, Na Uy và Trung Quốc .

Hãng AFP đưa tin tên lửa Soyuz đã phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào ngày 28.2, đưa vệ tinh đầu tiên của Nga lên vũ trụ để theo dõi khí hậu ở Bắc Cực.
Hình ảnh do Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) đưa ra cho thấy tên lửa Soyuz phóng lên bầu trời xám xịt vào khoảng 13 giờ 55 (giờ Việt Nam), mang theo vệ tinh Arktika-M.
Tổng giám đốc Roscosmos, ông Dmitry Rogozin, cho hay cuộc phóng được tiến hành theo kế hoạch. “Hệ thống không gian theo dõi khí tượng, thủy văn và khí hậu Arktika được thiết kế để quan sát khí hậu và môi trường ở khu vực Bắc Cực”, theo thông cáo của Roscosmos.

Chó husky 'phối hợp tác chiến' cùng binh lính Nga tại Bắc Cực

Hệ thống quan sát cần ít nhất 2 vệ tinh hoạt động chính xác, dự kiến sẽ cung cấp dữ liệu quan sát thời tiết bề mặt trái đất và vùng Bắc Băng Dương suốt 24/24 giờ.
Theo kế hoạch, Nga sẽ phóng vệ tinh Arktika-M thứ 2 lên không gian vào năm 2023.
Phát triển kinh tế Bắc Cực là một trong những mục tiêu then chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Khu vực băng giá này có trữ lượng dầu khí khổng lồ và đang trong tầm ngắm của Nga và nhiều nước khác như Mỹ, Canada, Na Uy và cả Trung Quốc.
Các nhà khoa học Anh vào tháng trước cho hay băng đang tan dần trên khắp thế giới với tốc độ tương đương “viễn cảnh khí hậu ấm lên tồi tệ nhất”, với một trong những khu vực tan nhanh nhất là Bắc Băng Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.