Nga trình làng chiến đấu cơ cạnh tranh F-35, hướng đến xuất khẩu cho Việt Nam, Ấn Độ

21/07/2021 09:09 GMT+7

Nga vừa trình làng mẫu chiến đấu cơ tàng hình mới được cho là có thể cạnh tranh với F-35 của Mỹ, nhắm đến xuất khẩu cho các nước trong đó có Việt Nam.

Mẫu chiến đấu cơ mới có tên Checkmate (tạm dịch: Chiếu bí) được ra mắt tại triển lãm hàng không hai năm một lần MAKS tại Moscow khai mạc ngày 20.7. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến dự sự kiện này và hài lòng về món vũ khí mới.

Nga trình làng chiến đấu cơ thế hệ 5, xem Việt Nam là khách hàng tiềm năng

Không nhiều thông tin về máy bay được công bố trước đó. Theo một số nguồn, chiến đấu cơ này được chế tạo từ tháng 5.2020 và theo đoạn phim quảng cáo, nó được phát triển trong thời gian nhanh kỷ lục.

Chiến đấu cơ có khả năng 'tàng hình', tốc độ tối đa lên đến 2.695 km

Reuters

Chiến đấu cơ tàng hình Checkmate do hãng Sukhoi (thuộc Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất, UAC) và Tập đoàn công nghệ và quốc phòng Rostec hợp tác phát triển. Đây là chiến đấu cơ tàng hình hạng nhẹ, có một động cơ và được quảng cáo là tích hợp các giải pháp cải tiến như trí tuệ nhân tạo.
Máy bay có thiết kế để tránh bị radar phát hiện, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Máy bay có tốc độ siêu thanh và vận tốc tối đa là 2.695 km/giờ, trần bay 16.459 m, tầm bay 2.800 km và có thể chở tối đa 7,4 tấn vũ khí, nhiên liệu.

Chiến đấu cơ chỉ có một động cơ

Reuters

Chiến đấu cơ có thể tấn công 6 mục tiêu trên bộ, trên không hoặc trên biển cùng lúc ngay cả trong tình trạng bị can thiệp điện tử. Tổng giám đốc UAC Yury Slyusar nói sẽ sản xuất đại trà từ năm 2026.
Phó thủ tướng Yuri Borisov phát biểu tại sự kiện rằng chiến đấu cơ này được thiết kế để hướng đến xuất khẩu, khách hàng tiềm năng là Ấn Độ, Việt Nam và các nước châu Phi.

Các loại tên lửa được trưng bày gần chiến đấu cơ Checkmate

Reuters

“Nhu cầu đối với máy bay này khá cao, ước tính là ít nhất 300 chiếc trong tương lai gần”, Sputnik dẫn lời ông Borisov.
Lãnh đạo Rostec Sergei Chemezov cho biết Checkmate có giá từ 25-30 triệu USD, rẻ hơn nhiều so với giá của các chiến đấu cơ cùng loại của châu Âu như Rafale (Pháp) hay Saab Gripen (Thụy Điển), chưa nói đến F-35 của Mỹ.

Khách tham quan triển lãm chụp hình Checkmate

AFP

Ông Chemezov cũng giải thích việc máy bay được phát triển nhanh là nhờ dựa trên thiết kế của chiến đấu cơ Su-57 như hệ thống kỹ thuật điện tử hàng không, động cơ. Máy bay có khoang vũ khí nằm ở phần bụng.

Chiến đấu cơ mới của Nga - “Chiếu bí” hay “Kẻ gào thét”?

Những loại vũ khí được trưng bày gần máy bay gồm có tên lửa tầm nhiệt đối không R-73, tên lửa dò tìm bằng radar chủ động đối không R-77 và tên lửa hành trình chống hạm Kh-59MK. Theo Sputnik, những vũ khí này cho thấy chiến đấu cơ mới sẽ được sử dụng cho nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không lẫn tấn công mặt đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.