Nga, Trung Quốc bỏ phiếu chống điều trần tình hình nhân quyền Triều Tiên

11/12/2015 10:46 GMT+7

Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống việc điều trần ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền tại Triều Tiên, hãng tin Nga RIA Novosti ngày 11.12 cho biết.

Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống việc điều trần ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền tại Triều Tiên, hãng tin Nga RIA Novosti ngày 11.12 cho biết.
 

Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên, ngày 10.12.2015 tại New York. Trung Quốc và Nga là 2 trong 4 nước bỏ phiếu chống - Ảnh: AFPHội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên, ngày 10.12.2015 tại New York. Trung Quốc và Nga là 2 trong 4 nước bỏ phiếu chống - Ảnh: AFP

Theo đó, hai nước Nga và Trung Quốc không xem lĩnh vực nhân quyền ở Triều Tiên là vấn đề có thể đe dọa hòa bình và an ninh thế giới,

Trước đó Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm thứ năm 10.12 đã tổ chức một buổi điều trần về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên. Ngay từ đầu cuộc họp, Trung Quốc đã phản đối đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự và yêu cầu bỏ phiếu. Kết quả Trung Quốc, Nga, Angola và Venezuela bỏ phiếu chống; 9 quốc gia bỏ phiếu thuận gồm Mỹ, Pháp, Anh, Lithuania, Jordan, New Zealand, Tây Ban Nha, Malaysia và Chile. Nigeria và Chad bỏ phiếu trắng. Thể thức cuộc họp không áp dụng quyền phủ quyết.

Phát biểu tại cuộc họp, phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Wang Min nói: “Hội đồng Bảo an nên dành mối quan tâm của mình cho cuộc chiến chống lại các mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh thế giới. Hội đồng Bảo an không phải là nơi để thảo luận về các vấn đề nhân quyền”.

Sau khi mô tả tình hình trên bán đảo Triều Tiên là “phức tạp và nhạy cảm”, nhà ngoại giao TQ kêu gọi tất cả các bên liên quan nỗ lực nhiều hơn để hóa giải căng thẳng trong quan hệ liên Triều.

Còn phó đại diện thường trực của Liên bang Nga tại LHQ, Eugene Zagaynov cho rằng vấn đề ưu tiên hàng đầu hiện nay là nối lại các vòng đàm phán sáu bên để giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

“Hội đồng Bảo an cần tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến các mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế, tình hình nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên không liên quan gì đến vấn đề này”, ông Zagaynov kết luận.

Tuy nhiên, ông Ra'ad Zeid Al-Hussein, đặc trách Cao ủy LHQ về Nhân quyền lại thể hiện lập trường khác. Theo ông, hàng triệu người ở Triều Tiên đang bị tước đoạt tự do và các quyền cơ bản, do vậy cũng tạo thành mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Đại diện thường trực của Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power đã chỉ trích lập trường của những nước không coi tình hình nhân quyền là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Bà Power phát biểu: “Tôi muốn hỏi, việc tra tấn, bỏ đói tù nhân và những hành động phi nhân bản khác có thể giúp ổn định hòa bình và an ninh hay sao?”.

Đại diện Hàn Quốc đề nghị Hội đồng bảo an tiếp tục tích cực thể hiện vai trò của mình trong vấn đề này. Đại diện CHDCND Triều Tiên không phát biểu.

Vấn đề nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên đã được đưa vào chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an LHQ từ tháng 12.2014. Trước đó, từ tháng 3.2013, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã thành lập Ủy ban điều tra các vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên. Một báo cáo về tình hình nhân quyền ở quốc gia này đã được trình lên Hội đồng bảo an LHQ, trong đó trình bày hiện trạng bắt bớ, giam cầm hàng loạt, tra tấn và bỏ đói tù nhân. Ủy ban này xác định rằng trong nhiều thập niên qua, hàng trăm ngàn người đã chết trong các nhà tù. Theo ước tính của LHQ, hiện nay có từ 80-120 nghìn tù chính trị đang bị giam cầm ở Triều Tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.