Nga -Ukraine bên miệng hố chiến tranh

10/04/2021 14:24 GMT+7

Tình hình giữa hai nước Nga và Ukraine đang cực kỳ căng thẳng khi đều triển khai lực lượng quân sự hùng hậu, đồng thời Moscow sẵn sàng hỗ trợ phe chống đối Kiev đang kiểm soát vùng Donbas.

Trong bối cảnh đang căng thẳng với Nga xoay quanh vấn đề vùng Donbas, rạng sáng nay 10.4, tờ Kyiv Post (Ukraine) dẫn lời đại tá Ruslan Khomchak, một chỉ huy của nước này, cho hay Kiev chưa dự kiến tấn công vùng Donbas nằm ở vùng đông bắc Ukraine.

Theo đó, Kiev vẫn đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao để xử lý vấn đề. Thực tế, chính quyền Kiev không muốn giao quyền tự trị cho khu vực Donbas vốn đang được kiểm soát bởi lực lượng quân sự thân Nga vì lo ngại một vụ “Crimea thứ hai”.

Bố trí lực lượng quân sự Nga và Ukraine gần biên giới 2 nước

Daily Mail

Trong khi đó, ông Dmitry Kozak, Phó chánh văn phòng Điện Kremlin, mới đây tuyên bố Nga sẽ buộc phải bảo vệ công dân nước này sống tại vùng Donbas nếu quân đội Ukraine mở cuộc tấn công nhằm tái chiếm vùng này.

Thậm chí, TASS dẫn tuyên bố của ông Kozak đe dọa nếu quân đội Ukraine khai hỏa nhằm vào Donbass thì đó là “khởi đầu cho “ngày tàn” của Ukraine”. Moscow lấy lý do khoảng 640.000 người dân ở Donbas có hộ chiếu Nga nên có quyền triển khai hoạt động quân sự can thiệp nhằm “bảo vệ người dân Nga” nếu Kiev “động binh”.

Moscow có thể can thiệp để "bảo vệ người nói tiếng Nga" ở đông Ukraine

Tương tự khi thông tin với báo chí, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, cảnh báo là đường dây đối thoại giữa Nga và Ukraine đang “cực kỳ bất ổn” và có thể bùng nổ chiến tranh toàn diện ở khu vực Donbas.

Xe tăng của lực lượng nổi dậy thân Nga ở Donbas

Reuters

Nhiều thông tin cho thấy Nga đã điều động một lực lượng quân sự hùng hậu với nhiều loại vũ khí hạng nặng. Tờ The Moscow Times dẫn báo cáo phân tích quốc phòng của Anh cho rằng có dấu hiệu cho thấy Nga đã điều động các hệ thống tên lửa đạn đạo cùng hàng chục đơn vị xe tăng và nhiều bệ phóng tên lửa… đến khu vực biên giới hai nước.

Còn theo tổ chức nghiên cứu quốc phòng Jane thì nhiều đơn vị quân đội Nga bao gồm các lực lượng như bộ binh, pháo binh và lính dù đã được triển khai đến khu vực trên, đồng thời có cả các hệ thống tến lửa Iskander cũng đã xuất hiện. Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự vẫn cho rằng chưa thấy dấu hiệu Nga sẵn sàng tấn công trước.

Bên cạnh đó, Nga vừa điều động 10 chiến hạm đến khu vực Biển Đen gần Ukraine. Hôm qua 9.4, tờ Daily Mail đăng tải một số hình ảnh từ đoạn video trên mạng xã hội được cho là quay lại cảnh Nga rầm rộ điều động vũ khí đến vùng biên giới với Ukraine. Trong đó có nhiều loại pháo, pháo tự hành, xe tăng hạng nặng và cả các hệ thống tên lửa Buk.

Tương tự, Reuters cũng dẫn hình ảnh một số video cho thấy Nga dùng xe lửa chuyển xe quân sự, xe tăng đến vùng Voronezh gần Donbas.

Hình ảnh Nga điều động khí tài đến vùng Voronezh

Reuters

Trước tình hình hiện tại, giới quan sát lo ngại sẽ xảy ra xung đột quân sự, trong khi tương lai hòa bình cho Donbas sẽ ngày càng khó khăn hơn. Để phản ứng lại hành động của Nga, Mỹ dự kiến sẽ điều chiến hạm đến biển Đen vào tuần sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.