Nghi vấn bà Yingluck vứt điện thoại, đổi xe trong vụ 'đào thoát vĩ đại'

30/08/2017 11:56 GMT+7

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Chalermchai Sitthisad bác thông tin quân đội đã để cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn.

Tờ Bangkok Post ngày 30.8 dẫn lời Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Chalermchai Sitthisad cho biết cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã vứt điện thoại và thay xe hơi để tránh bị phát hiện khi bỏ trốn.
Hôm 25.8, Tòa án tối cao Thái Lan phát lệnh bắt sau khi bà Yingluck không xuất hiện tại tòa để nghe tuyên án. Cựu nữ Thủ tướng bị cáo buộc thiếu trách nhiệm và xao nhãng nhiệm vụ gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách trong chương trình trợ giá gạo do chính phủ của bà tiến hành.
Theo tướng Chalermchai, bà Yingluck đã lợi dụng thời điểm quân đội canh gác tại nhà bà rút đi để bỏ trốn. “Kế hoạch bỏ trốn được chuẩn bị từ trước. Bà ấy đã chờ đến đúng thời cơ đến để bỏ trốn”, ông nói và bác tin đồn quân đội để cựu Thủ tướng bỏ trốn
Ông thừa nhận chưa tìm được bằng chứng gì liên quan đến việc bỏ trốn của bà Yingluck. Trong khi đó, có thông tin cho rằng bà đã đến Dubai (UAE) qua ngả Campuchia và Singapore. Tuy nhiên, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bác bỏ thông tin bà đã sang nước này.
Tướng Chalermchai cho rằng anh trai bà Yingluck là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã giúp sắp xếp cho em gái mình bỏ trốn bằng máy bay riêng sau khi bà đến một nước láng giềng bằng đường bộ hoặc đường biển. “Đừng quên đường biên giới dài 6.656 km và chỉ có canh gác ở những vị trí trọng yếu”, ông nói.
Trong khi đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hôm 29.8 chỉ đạo điều tra việc bà Yingluck bỏ trốn. “Đừng để điều tôi cố gắng suốt 3 năm qua sụp đổ một cách đột ngột. Các bạn hãy tin tôi vì tôi sẽ không để việc xét xử vụ án này thất bại”, ông nói.
Tư lệnh cảnh sát Thái Lan Chakthip Chaijinda cho biết đã liên hệ với Interpol để nhờ hỗ trợ truy tìm bà Yingluck. Cảnh sát đang triệu tập và thẩm vấn một số người bị cho là đã gặp bà Yingluck tại một khách sạn ở Thái Lan đêm 23.8.
Trong khi đó, đảng Pheu Thai của bà Yingluck cho biết bà có thể sẽ đưa ra lời giải thích với công chúng “vào thời điểm thích hợp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.