Nghi vấn tình báo Ma Rốc theo dõi Tổng thống Pháp bằng phần mềm gián điệp Pegasus

21/07/2021 10:19 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và 13 nhà lãnh đạo khác bị cho là mục tiêu bị theo dõi của phần mềm gián điệp Pegasus của công ty NSO Group (Israel).

Số điện thoại của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nằm trong danh sách mục tiêu theo dõi của lực lượng tình báo Ma Rốc thông qua phần mềm gián điệp Pegasus.
Phần mềm Pegasus do công ty NSO Group của Israel phát triển, có khả năng xâm nhập vào điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS lẫn Android bằng những lỗ hổng bảo mật. Phiên bản Pegasus sớm nhất bị phát hiện vào năm 2016, xâm nhập vào điện thoại bằng hình thức lừa đảo trực tuyến, dụ nạn nhân nhấp vào đường link độc hại gửi qua tin nhắn hoặc email.
Theo một cuộc điều tra mới của tổ chức Ân xá Quốc tế và tổ chức truyền thông Forbidden Stories (Pháp) cùng các đối tác truyền thông khác, công ty Israel cung cấp phần mềm gián điệp cho các chính phủ cho mục đích theo dõi và danh sách “mục tiêu” gồm hơn 50.000 số điện thoại thuộc về nhà báo, giới chính khách và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Theo tờ Le Monde, số điện thoại được Tổng thống Macron sử dụng thường xuyên từ năm 2017 nằm trong danh sách mục tiêu của tình báo Ma Rốc. Cựu Thủ tướng Edouard Philippe và 14 bộ trưởng khác cũng từng bị nhắm đến vào năm 2019.
Phủ tổng thống Pháp cho biết nhà chức trách đang điều tra thông tin và nếu được xác minh là thật, đây sẽ là vi phạm rất nghiêm trọng. Trong khi đó, phía Ma Rốc phủ nhận sử dụng phần mềm Pegasus.
Mặc khác, văn phòng công tố Paris đang điều tra cáo buộc của website tin tức điều tra Mediapart và 2 phóng viên, cho rằng họ bị Ma Rốc sử dụng Pegasus để theo dõi.
Sau tiết lộ của 17 cơ quan truyền thông, NSO ra thông báo phủ nhận và gọi đó là những giả thuyết không được xác nhận. Công ty thông báo sản phẩm chỉ được các cơ quan tình báo và hành pháp sử dụng để chống khủng bố, tội phạm.
Tờ The Guardian, một trong những hãng truyền thông tham gia cuộc điều tra, cho biết phần mềm có mã độc có thể xâm nhập điện thoại thông minh để giúp khai thác tin nhắn, hình ảnh, email, ghi âm cuộc gọi và âm thầm kích hoạt ghi âm.
The Guardian trích tài liệu bị rò rỉ cho thấy có nhiều cơ quan chính phủ là khách hàng sử dụng Pegasus và trong danh sách mục tiêu theo dõi ngoài tổng thống Pháp còn có lãnh đạo 13 nước khác như Nam Phi, Pakistan. Danh sách còn có nhiều nhà ngoại giao, lãnh đạo quân sự và chính trị gia từ 34 nước.
NSO nhấn mạnh công ty không liên quan đến dữ liệu bị rò rỉ và nói việc một số điện thoại xuất hiện trong danh sách không đồng nghĩa số đó được chọn để giám sát bằng Pegasus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.