Nghiên cứu: Cần tối thiểu 45 ngày để khống chế Covid-19 nhờ phong tỏa hoặc xét nghiệm đại trà

Khánh An
Khánh An
03/04/2020 10:32 GMT+7

Nhận định được các chuyên gia đưa ra khi khuyến cáo áp dụng các biện pháp phong tỏa, buộc ở nhà hoặc xét nghiệm đại trà và cách ly để khống chế dịch Covid-19 .

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san SSRN, người dân các nước cần cố gắng tuân thủ khuyến cáo hoặc quy định ở nhà để ngăn chặn đại dịch Covid-19, và thời gian tối thiểu cần thiết là 45 ngày để khống chế tình trạng lây nhiễm.
Các nước áp dụng biện pháp quyết liệt có thể sẽ có mức độ lây nhiễm chậm lại trong 3 tuần, được kiểm soát trong 1 tháng và được khống chế sau 45 ngày.
Nhóm nghiên cứu định nghĩa các biện pháp quyết liệt gồm phong tỏa, quy định bắt buộc ở nhà, xét nghiệm đại trà và cách ly. Nếu thiếu sự can thiệp quyết liệt, thời gian khống chế dịch bệnh sẽ lâu hơn.
“Trong bối cảnh thiếu vắc xin, thuốc đặc trị hoặc xét nghiệm đại trà và cách ly, thì các biện pháp phong tỏa và buộc ở nhà sẽ cần kéo dài nhiều tháng”, các chuyên gia khuyến cáo.

[VIDEO] Đa dạng hình thức cách ly toàn xã hội trên thế giới

Nghiên cứu đối với 36 nước và 50 tiểu bang tại Mỹ được thực hiện bởi các chuyên gia Mỹ, gồm Gerard Tellis tại Đại học Nam California, Ashish Sood tại Đại học California Riverside và Nitish Sood tại Đại học Augusta.
Ông Tellis cho rằng thời gian cần thiết để khống chế dịch Covid-19 khi áp dụng các biện pháp quyết liệt còn tùy thuộc vào diện tích mỗi nước, biên giới, cách chào hỏi (cúi đầu, bắt tay hay hôn), nhiệt độ, độ ẩm và độ cao.
Các chuyên gia ủng hộ các biện pháp quyết liệt để đối phó Covid-19, cho dù là phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt, cách ly hay áp dụng toàn bộ các biện pháp này.
“Singapore và Hàn Quốc theo hướng xét nghiệm đại trà và cách ly, dường như là cách thay thế hữu hiệu duy nhất đối với biện pháp phong tỏa và lệnh buộc ở nhà tốn kém hơn”, theo nghiên cứu.

[VIDEO] Tâm dịch Covid-19 New York cảnh báo: "Nhìn chúng tôi hôm nay, thấy cảnh các bạn ngày mai"

Mỹ hiện đối diện với thách thức khi chỉ có phân nửa các tiểu bang áp dụng biện pháp quyết liệt để đối phó với Covid-19 và việc triển khai cũng không đồng bộ, theo nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.