Nghìn tỉ USD 'bốc hơi' khi Mỹ - Trung trả đũa thương mại

14/05/2019 11:31 GMT+7

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã thổi bay hơn 1.000 tỉ USD giá trị thị trường cổ phiếu hôm 13.5, dẫn đầu là lĩnh vực công nghệ, sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế trả đũa Mỹ.

Thị trường chứng khoán tại châu Âu chỉ mất một ngày để sụt 1,2% giá trị và các thị trường mới nổi ngót mất 1,7%.
Tình trạng tổn thất đặc biệt nghiêm trọng ở Mỹ, với chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 đều giảm mạnh 2,4%, theo AFP hôm 14.5. Nasdaq mất 3,4% giá trị, mức tổn thất theo tỉ lệ phần trăm lớn nhất từ đầu năm đến nay.
Các đại gia công nghệ nằm trong số bị tổn thất nặng nhất. Intel giảm 2,7%, Apple mất 5,4% còn Caterpillar giảm 5%.
Thị trường chứng khoán toàn cầu "đỏ sàn" sau khi Bộ Tài chính Trung Quốc vào tối 13.5 thông báo sẽ đánh thuế đối với 60 tỉ USD hàng hóa của Mỹ nhằm trả đũa động thái tương tự của Washington.
[VIDEO] Trung Quốc trả đòn thương mại bất chấp cảnh cáo từ Tổng thống Trump
Theo thông báo, kể từ ngày 1.6, Trung Quốc sẽ áp mức thuế từ 5-25% đối với 60 tỉ hàng hóa của Mỹ.
Theo Reuters, động thái trên của Bắc Kinh sẽ ảnh hưởng đến hơn 5.000 loại hàng hóa của Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc, đánh dấu đòn đáp trả của nước này sau khi Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ hàng hóa nhập từ Trung Quốc vào khuya ngày 10.5.
Các mặt hàng bị tăng thuế nặng nhất bao gồm dầu ăn, hoa quả đông lạnh, rượu vang, bia và các thức uống khác, cũng như các loại khoáng sản, hóa chất, dệt may và quần áo, đồ trang sức, các sản phẩm kim loại, bộ phận cơ khí và những mặt hàng tiêu dùng như bao cao su.
Có vẻ như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa dừng lại ở đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.