Ngoại trưởng Mỹ cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo khét tiếng

26/06/2021 09:51 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo nhưng thừa nhận khó dự đoán thời điểm đóng cửa.

Phát biểu tại một diễn đàn tại Pháp ngày 25.6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết còn khoảng 40 tù nhân tại nhà tù vịnh Guantanamo ở Cuba nhưng việc đóng cửa vẫn còn phức tạp vì không biết phải đưa các tù nhân đi đâu.
“Chúng tôi đang làm việc về vấn đề này. Đó là mục tiêu nhưng tôi không đảm bảo ngày cụ thể. Đó đơn giản là mục tiêu”, ông Blinken nói.
Nhà tù Guantanamo được mở ra sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 nhằm giam giữ những nghi phạm khủng bố, ngăn ngừa các cuộc tấn công lặp lại trên đất Mỹ. Hầu hết tù nhân bị giam vô thời hạn, không thủ tục tố tụng và đã có những báo cáo về tình trạng tra tấn, bạo hành trong tù.

Ông Trump từng muốn đưa người Mỹ nhiễm Covid-19 ra trại giam trên đảo Guantanamo

Cựu Tổng thống Barack Obama từng cam kết đóng cửa nhà tù trong vòng một năm sau khi nhậm chức năm 2009 nhưng mục tiêu đó đã không thể hoàn thành. Quốc hội Mỹ ngăn cản kế hoạch này bằng cách cấm đưa tù nhân từ nhà tù Guantanamo về Mỹ.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden hồi tháng 2 xem xét phương án đóng cửa nhà tù nhưng với cách tiếp cận thận trọng hơn để tránh thất hứa như ông Obama. Ông Biden và ông Blinken đều từng là thành viên của chính quyền ông Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.