Ngoại trưởng Mỹ: Nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán mắc Covid-19 trước khi có dịch

16/01/2021 10:49 GMT+7

Giới chức Mỹ tin rằng các nhà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm Viện vi rút học Vũ Hán (WIV) đã mắc Covid-19 vài tháng trước khi căn bệnh này phát triển thành dịch ở Trung Quốc , theo Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Chính phủ Mỹ có lý do để tin rằng một vài nhà nghiên cứu của WIV đã ngã bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi Trung Quốc ghi nhận ca đầu tiên cùa dịch bệnh”, theo báo Washington Examiner hôm 15.1 dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.
“Điều này khiến chúng ta phải đặt nghi vấn về tính xác thực của tuyên bố từ nhà nghiên cứu kỳ cựu WIV Thạch Chính Lệ rằng “không có ca lây nhiễm” SARS-CoV-2 hoặc virus có liên quan đến SARS trong số các nhân viên của phòng thí nghiệm cũng như các sinh viên tại đây”, ông Pompeo nêu vấn đề.

Đoàn chuyên gia của WHO đến Vũ Hán, Trung Quốc ngày 14.1.2021 phối hợp điều tra nguồn gốc Covid-19

Reuters/ANI

Nhà khoa học Thạch Chính Lệ còn được giới truyền thông đặt biệt danh là “người dơi” vì những dự án nghiên cứu liên quan đến vi rút Corona ở loài động vật này. Bà được Tạp chí TIME vinh danh trong số 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2020.
Vào thời điểm Covid-19 lan khắp thế giới, bà Thạch hôm 2.5.2020 phải lên tiếng bác bỏ tin đồn đã cùng gia đình bỏ trốn khỏi Trung Quốc. Nữ khoa học gia cũng cam đoan SARS-CoV-2 không phải là một “sản phẩm” của WIV.

Bên trong phòng thí nghiệm Viện vi rút học Vũ Hán

AFP

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng: “Bất chấp WIV tự nhận mình là viện nghiên cứu dân sự, WIV đã hợp tác trên các ấn phẩm xuất bản và những dự án bí mật với quân đội Trung Quốc”.
Thậm chí nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ còn cáo buộc rằng, ít nhất từ năm 2017 WIV đã tham gia vào các nghiên cứu thuộc dạng tuyệt mật, bao gồm các thí nghiệm trên động vật, theo yêu cầu của quân đội Trung Quốc.
Xem thêm:

Người nhiễm virus SARS-CoV-2 chỉ có thể được miễn dịch trong 5 tháng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.