Ngoại trưởng Mỹ nói thái độ Trung Quốc 'ngày càng theo hướng đối địch'

03/05/2021 10:44 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Trung Quốc hành động ngày càng hung hăng trên trường quốc tế với mục tiêu là trở thành nước thống trị.

Trong cuộc phỏng vấn trên CBS News ngày 2.5, Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng Trung Quốc là nước có năng lực quân sự, kinh tế và ngoại giao đủ để gây tổn hại hoặc thách thức trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc mà Mỹ bảo vệ.
Ông Blinken cho rằng trong những năm qua, Trung Quốc đã hành động ngày càng hung hăng với bên ngoài ở mức độ chưa từng thấy, với thái độ "ngày càng theo hướng đối địch". “Trung Quốc tin rằng họ có thể, nên và sẽ là nước thống trị trên thế giới”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc thách thức trật tự dựa trên luật lệ

Nhà ngoại giao nhấn mạnh mục đích của Mỹ không phải là kiềm chế Trung Quốc mà là duy trì trật tự dựa trên quy tắc mà Trung Quốc đang thách thức.
Khi được hỏi liệu Mỹ có khả năng xung đột quân sự với Trung Quốc, Ngoại trưởng Blinken nói việc này đi ngược lại với lợi ích của hai nước.
Về cáo buộc Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại và quyền sở hữu trí tuệ trị giá hàng trăm tỉ USD của Mỹ, Ngoại trưởng Blinken nói rằng chính quyền thật sự lo ngại về vấn đề này.
Ông Blinken so sánh việc đánh cắp như hành động của người đang cố cạnh tranh không công bằng và theo cách đối đầu. Tuy vậy, Ngoại trưởng Blinken tuyên bố “Mỹ đã mạnh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều khi tập hợp các nước cùng chí hướng và cùng chịu thiệt hại chung” để nói với Bắc Kinh rằng hành động đó không thể tồn tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.